Saudi Aramco thất vọng về thái độ thờ ơ của công đồng quốc tế trước các cuộc tấn công dầu mỏ

20:49 | 11/10/2019

|
(PetroTimes) - CEO tập đoàn dầu mỏ Aramco của Arab Saudi ngày 10/10 đã bày tỏ thất vọng về sự thờ ơ lãnh đạm của cộng đồng quốc tế trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm năng vào các cơ sở dầu mỏ, một tháng sau cuộc tấn công vào hai cơ sở dầu mỏ ở miền đông Arab Saudi.
saudi aramco that vong ve thai do tho o cua cong dong quoc te truoc cac cuoc tan cong dau mo
Amin Nasser, CEO của Aramco

"Việc cộng đồng quốc tế không có hành động cụ thể sau các cuộc tấn công vào Arab Saudi có thể khuyến khích những kẻ tấn công và thực sự làm tăng rủi ro đối với an ninh năng lượng toàn cầu", Amin Nasser, CEO của Aramco, cho biết tại một hội nghị công nghiệp ở London.

Sản lượng dầu của Arab Saudi, nhà xuất khẩu vàng đen lớn nhất thế giới, đã bị giảm một nửa - 5,7 triệu thùng mỗi ngày, hoặc 6% sản lượng của thế giới - sau khi hai cơ sở dầu mỏ của nước này bị tấn công. Hoa Kỳ đã buộc tội Iran có trách nhiệm trong cuộc tấn công này.

Các cuộc tấn công đã gây ra hỏa hoạn ở hai trong số các cơ sở dầu mỏ khổng lồ của Aramco và đã làm giá dầu thô tăng lên 20% trong thời gian ngắn.

Arab Saudi mới đây cho biết họ đã phục hồi hoàn toàn năng lực sản xuất so với trước vụ tấn công, đồng thời nói "rất lo lắng" về nguồn cung vàng đen vào năm 2020.

Ông Nasser hôm 10/10 cũng xác nhận rằng Aramco đã lấy lại mức sản xuất trước kia: "Chúng tôi cũng đang trên đà lấy lại công suất sản xuất tối đa 12 triệu thùng mỗi ngày từ nay tới cuối tháng 11/2019 ".

Nếu không có những cố gắng của Aramco trong việc này thì thị trường sẽ xáo trộn nhiều hơn như những gì đã xảy ra, ông Nasser nói. "Không chỉ ảnh hưởng đến Arab Saudi mà điều này còn tác động tới cả nền kinh tế thế giới". Giám đốc điều hành Aramco cũng nhắc lại rằng "công ty của ông đã sẵn sàng cho IPO sắp tới.

Vài ngày sau vụ tấn công, chủ tịch hội đồng quản trị của Aramco Yassir al-Rumayyan đã đảm bảo rằng phiên IPO của Aramco sẽ tiếp tục "như mong đợi" và sẽ diễn ra trong tháng 12/2019.

saudi aramco that vong ve thai do tho o cua cong dong quoc te truoc cac cuoc tan cong dau moNga hưởng lợi từ vụ tấn công Ả Rập Saudi
saudi aramco that vong ve thai do tho o cua cong dong quoc te truoc cac cuoc tan cong dau moĐiểm yếu của những cường quốc dầu khí
saudi aramco that vong ve thai do tho o cua cong dong quoc te truoc cac cuoc tan cong dau moAramco: Người đứng sau sau sự thịnh vượng của Arab Saudi
saudi aramco that vong ve thai do tho o cua cong dong quoc te truoc cac cuoc tan cong dau moSaudi Aramco chật vật IPO

Nh.Thạch

AFP