Nga hưởng lợi từ vụ tấn công Ả Rập Saudi

09:00 | 27/09/2019

|
(PetroTimes) - Bộ Năng lượng Nga chưa thấy cần thiết phải nhóm họp khẩn để thay đổi các điều khoản thỏa thuận OPEC+ nhằm cân đối nguồn cung.

Trong tương lai gần, các nước châu Á bao gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan có thể phải đối mặt với các vấn đề do nguồn cung dầu Ả Rập Saudi giảm. Các công ty dầu mỏ Nga đang cố gắng tận dụng tình hình để tăng sản lượng xuất khẩu, cổ phiếu tất cả các công ty dầu khí Nga đã tăng giá: Rosneft 4,8%, Lukoil 3,4% và Gazprom Neft 3,3%.

Ả Rập Saudi có đủ dự trữ dầu để đảm bảo nguồn cung trong vòng 2-3 tuần. Theo các nhà phân tích, kể cả trong trường hợp xấu, nguồn cung từ các nước khác sẵn sàng bù đắp thiếu hụt từ Ả Rập Saudi. Theo số liệu Reuters, để nguồn cung thế giới thực sự trở nên khan hiếm, thị trường phải bị thiếu hụt 5 triệu thùng/ngày trong vòng 5 tháng liên tục.

nga huong loi tu vu tan cong a rap saudi
Sơ đồ: Tỷ trọng xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Saudi và các nước (theo thứ tự từ trên xuống) Nhật bản, Trung quốc, Mỹ, châu Âu, Ấn độ, Trung Cận Đông, Singapore, châu Phi, Canada, Trung và Nam Mỹ, Úc, Các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Viễn Đông

vedomosti.ru