Saudi Aramco: "Sau cơn mưa, trời lại sáng"

09:20 | 06/05/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco đã ghi nhận mức lợi nhuận ròng tăng vọt 30% trong quý đầu tiên của năm 2021, so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt nhờ vào sự phục hồi của giá dầu.
Saudi Aramco:

"Thu nhập ròng của Aramco đạt 21,7 tỷ USD trong quý đầu tiên, tăng 30% so với mức 16,7 tỷ đạt được trong quý đầu tiên của năm 2020", tập đoàn cho biết trong một tuyên bố. Người khổng lồ Ả Rập Xê Út giải thích sự tăng vọt này là do "thị trường dầu mỏ vững chắc hơn và tỷ suất lợi nhuận cao hơn trong lĩnh vực lọc dầu và hóa chất, phần nào bù đắp cho sản lượng thấp hơn".

Giá dầu đã tăng trong những tháng gần đây nhờ việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 và các chiến dịch tiêm chủng, dẫn đến sự hồi sinh của hoạt động đi lại và nền kinh tế trên thế giới: dầu Brent của Biển Bắc trung bình 61,1 USD/thùng trong quý 1/2021, so với mức 50,1 USD/thùng một năm trước đó và 44,2 USD/thùng trong quý 4/2020.

Đây là tình huống mà các tập đoàn dầu khí như ExxonMobil, Chevron, Eni, BP, Shell hoặc thậm chí Total đã tận dụng tốt, điều này được thể hiện qua các kết quả được công bố gần đây. Ông Amin Nasser, Giám đốc điều hành của Saudi Aramco cho biết: “Bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi đã giúp củng cố thị trường năng lượng và sự linh hoạt trong hoạt động của Aramco, sự linh hoạt về tài chính và việc đi lại của nhân viên đã góp phần vào kết quả hoạt động tốt trong quý đầu tiên”.

Saudi Arabia đang tìm cách tận dụng thế mạnh của mình trong lĩnh vực năng lượng để tạo quỹ, nhằm tài trợ cho các dự án đa dạng hóa đầy tham vọng giúp giảm sự phụ thuộc của đất nước vào nguồn thu từ dầu mỏ. Saudi Aramco thông báo vào tháng 4 rằng họ đã bán cổ phần thiểu số trong một công ty đường ống cho công ty EIG Global Energy Partners của Mỹ với giá 12,4 tỷ USD.

Ngoài ra, tập đoàn đã bán một phần vốn trên thị trường chứng khoán vào tháng 12/2019, thu về 29,4 tỷ USD. Thái tử Mohammed bin Salman cho biết vào cuối tháng 4 rằng Riyadh đã bắt đầu đàm phán với một công ty nước ngoài để bán 1% vốn của Saudi Aramco.

Aramco sẽ bán cổ phần tại các mỏ dầu không chiến lượcAramco sẽ bán cổ phần tại các mỏ dầu không chiến lược
Saudi Aramco khởi động lại các dự án để tăng năng lực sản xuấtSaudi Aramco khởi động lại các dự án để tăng năng lực sản xuất
Công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới giảm 40% doanh thu năm 2020Công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới giảm 40% doanh thu năm 2020

Nh.Thạch

AFP