Saudi Aramco đang đánh cược

13:19 | 04/11/2020

|
(PetroTimes) - Lợi nhuận ròng của Saudi Aramco giảm 44,6% trong quý 3 năm 2020 trong bối cảnh nhu cầu và giá dầu giảm do đại dịch Covid-19, nhưng gã khổng lồ dầu mỏ của Ả Rập Xê Út vẫn chi trả tiền cổ tức như đã hứa, vượt quá cả số tiền kiếm được. Điều này sẽ chỉ ổn khi giá dầu tăng trở lại vào năm tới.
Saudi Aramco đang đánh cược

"Lợi nhuận ròng của Saudi Aramco trong quý 3 năm 2020 đạt 44,21 tỷ riyals, tương đương khoảng 10 tỷ euro, so với khoảng 18 tỷ euro cùng kỳ năm 2019", Saudi Aramco cho biết trong một tuyên bố được đăng trên trang web của Sở giao dịch chứng khoán Ả Rập Xê Út.

Saudi Aramco giải thích rằng những kết quả này "chủ yếu phản ánh tác động của giá dầu thô giảm và khối lượng bán ra" do đại dịch Covid-19 đã làm chậm lại nền kinh tế toàn cầu. Bất chấp mọi thứ, viên ngọc quý của nền kinh tế Ả Rập Xê Út đang thu về lợi nhuận, không giống như những gã khổng lồ khác trong lĩnh vực này, được hưởng lợi từ chi phí khai thác rất thấp và dự trữ tài chính cho phép nước này có thể chịu được giá dầu thấp.

Lợi nhuận ròng của công ty trong 9 tháng đầu năm nay cũng giảm 48,6%, xuống khoảng 30 tỷ euro. Nhưng kết quả của Saudi Aramco cho giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 cho thấy sự cải thiện so với quý thứ hai, trong đó công ty đạt lợi nhuận 5,6 tỷ euro.

Amin Nasser, giám đốc điều hành của Saudi Aramco, cho biết: “Chúng tôi đã thấy những dấu hiệu đầu tiên của sự phục hồi trong quý 3 nhờ hoạt động kinh tế được cải thiện, bất chấp những điều kiện tồi tệ mà thị trường năng lượng toàn cầu đang đối mặt".

Bất chấp tình hình, Saudi Aramco đã cam kết trả cổ tức 16 tỷ euro cho các cổ đông của mình trong quý 3 -số tiền vượt quá lợi nhuận báo cáo, theo Amin Nasser. Thông báo này phù hợp với cam kết của công ty trước khi IPO, với sự phô trương lớn vào năm ngoái, trả cổ tức 75 tỷ đô la cho năm 2020.

Tarek Fadlallah, giám đốc điều hành bộ phận Trung Đông của Nomura Asset Management, một công ty quản lý đầu tư, nhận xét: “Cổ tức mà Saudi Aramco trả hiện nay lớn hơn nhiều so với lợi nhuận của nó. Sẽ không thành vấn đề nếu giá dầu phục hồi vào năm tới. Nhưng sẽ là một vấn đề lớn nếu điều đó không xảy ra".

Saudi Aramco bán tài sản midstreamSaudi Aramco bán tài sản midstream
Ả Rập Xê-út điều chỉnh giá bán dầu tháng 11Ả Rập Xê-út điều chỉnh giá bán dầu tháng 11
Saudi Aramco giữ vững thị trường dầuSaudi Aramco giữ vững thị trường dầu

Nh.Thạch

AFP