Saudi Arabia đầu tư mạnh vào Nigeria

08:28 | 13/11/2023

|
(PetroTimes) - Ngày 10/11, Nigeria và Saudi Arabia đã đồng ý một loạt thỏa thuận hợp tác và đầu tư. Đặc biệt, chính phủ Saudi Arabia đã cam kết đầu tư cải tạo các nhà máy lọc dầu của Nigeria đồng thời cung cấp hỗ trợ tài chính để duy trì việc cải cách giao thương với nước ngoài của chính phủ nước này.
Saudi Arabia đầu tư mạnh vào Nigeria
Các quan chức Nigeria và Saudi Arabia ở Riyadh

Các thỏa thuận đã thông qua tại cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Nigeria Bola Tinubu và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman bên lề Hội nghị thượng đỉnh Saudi Arabia - châu Phi ở thủ đô Riyadh.

Dưới thời Tổng thống Tinubu, Nigeria đã bắt tay vào những cải cách táo bạo nhất trong nhiều thập niên, bao gồm loại bỏ trợ cấp xăng dầu và thống nhất nhiều tỷ giá hối đoái của đất nước, như một phần của các biện pháp "nhằm cải thiện sự thuận tiện trong kinh doanh".

Bộ trưởng Thông tin Nigeria, Mohammed Idris cho biết Chính phủ Saudi Arabia cam kết sẽ gửi "một khoản tiền gửi ngoại hối đáng kể để tăng tính thanh khoản ngoại hối của Nigeria".

Ngoài ra, ông Idris cho biết thêm Chính phủ Saudi Arabia, thông qua tập đoàn dầu khí Saudi Aramco, sẽ đầu tư vào việc cải tạo 4 nhà máy lọc dầu nhà nước đã xuống cấp của Nigeria, dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 2-3 năm.

Nigeria đang tìm kiếm thêm nguồn đầu tư để vực dậy nền kinh tế đang bị cản trở bởi tình trạng thiếu ngoại tệ, bất ổn lan rộng, lạm phát hai con số và nạn trộm cắp dầu thô, mặt hàng xuất khẩu chính của nước này.

Nigeria - quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu châu Phi đã tập trung sản xuất nhiên liệu trong nhiều năm, nhưng nỗ lực hiện đại hóacác nhà máy lọc dầu của nước này đã gặp khó khăn và thất bại, khiến họ tiếp tục phải phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu.

Trước đó, người phát ngôn Ajuri Ngelale của Tổng thống Nigeria cho biết vào hôm thứ Sáu (10/11) ông Tinubu cũng bảo đảm với các nhà đầu tư tiềm năng của Saudi Arabia về sự an toàn trong các khoản đầu tư của họ vào nền kinh tế lớn nhất châu Phi, khi ông tìm cách tăng cường mối quan hệ giữa hai nước.

Người phát ngôn cho biết thêm, Tổng thống Tinubu phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Saudi Arabia - châu Phi ở Riyadh cũng đã hứa với các nhà đầu tư “một mức lợi tức cao nhất thế giới”.

Ông cũng kêu gọi hợp tác để chống lại quân nổi dậy Hồi giáo, bao gồm Boko Haram và các thách thức an ninh khác ở các quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Dẫn lời của Tổng thống Tinubu, người phát ngôn của ông nói thêm: "Nigeria và Saudi Arabia luôn có mối quan hệ đặc biệt ở cả cấp độ song phương và đa phương. Trong vòng 6 thập niên qua, hợp tác song phương của hai nước đã chứng kiến sự đa dạng hóa nhằm bao trùm một số lĩnh vực cùng quan tâm".

Hôm thứ Năm (9/11), hai nước đã ký một bản ghi nhớ về hợp tác trong ngành dầu khí, làm mối quan hệ kinh tế của họ thêm bền chặt.

Tổng thống Nga và Thái tử Saudi Arabia điện đàm chuyện dầu mỏTổng thống Nga và Thái tử Saudi Arabia điện đàm chuyện dầu mỏ
Lần đầu tiên kể từ vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại, Thái tử Saudi Arabia thăm châu ÂuLần đầu tiên kể từ vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại, Thái tử Saudi Arabia thăm châu Âu
Dầu mỏ, Mỹ hay Nga: Saudi Arabia thực sự đứng về phía ai?Dầu mỏ, Mỹ hay Nga: Saudi Arabia thực sự đứng về phía ai?

Nh.Thạch

AFP