Sáu tổ chức phi chính phủ kiện Total

08:37 | 26/10/2019

|
(PetroTimes) - Sáu tổ chức phi chính phủ đã kiện nhóm Total liên quan đến một dự án dầu mỏ lớn ở Uganda.
sau to chuc phi chinh phu kien total

Hai tổ chức phi chính phủ của Pháp và bốn tổ chức phi chính phủ Uganda đã kiện Total lên tòa án ở Nanterre (vùng Paris, Pháp). Phiên xét xử đầu tiên dự kiến ​​diễn ra vào ngày 8/1/2020.

Là nhà điều hành dự án Tilenga ở Uganda, cùng với CNOOC của Trung Quốc và Tullow của Anh, Total có kế hoạch khoan 419 giếng dầu, chủ yếu trong Công viên Tự nhiên Murchison Falls, để sản xuất khoảng 200.000 thùng mỗi ngày

Tháng 6/2019, các tổ chức phi chính phủ (NGO) - Friends of the Earth, Survival, AFIEGO, CRED, NAPE và NAVODA - đã yêu cầu Total phải tôn trọng điều luật có tên "Rana Plaza", tên của tòa nhà đã sụp đổ vào năm 2013 tại Bangladesh, giết chết 1.138 công nhân. Luật này, được quốc hội Pháp thông qua từ năm 2017, yếu cầu các công ty Pháp lập một kế hoạch cảnh giác với các nhà thầu phụ hoặc nhà cung cấp ở nước ngoài để "ngăn chặn thiệt hại nghiêm trọng đến quyền con người và tự do cơ bản, sức khỏe và sự an toàn của con người và môi trường".

Theo các tổ chức phi chính phủ, kế hoạch của Total, được công bố vào tháng 3/2019, quá rời rạc và tập đoàn này đã không cải thiện gì sau khi nhận được phàn nàn.

"Những tác động tai hại của dự án Tilenga là hàng ngàn người dân Uganda phải sơ tán. Sự đa dạng sinh học đặc biệt của Công viên Tự nhiên Murchison Falls bị đe dọa bởi một đường ống khổng lồ đang được xây dựng băng ngang khu công viên này", Thomas Bart de Survie, một hiệp hội chống lại sự hiện diện của Pháp ở châu Phi cho biết.

Dự án dầu mỏ lớn này nằm gần hồ Albert. Hơn 50% các loài chim của lục địa châu Phi sống trong lưu vực của hồ này. Đây cũng là nơi sinh sống của 39% các loài động vật có vú sống ở châu Phi.

Được phát hiện vào năm 2006, trữ lượng dầu của Uganda ở lưu vực hồ Albert ước tính ít nhất là 1,7 tỷ thùng.

Khi đến thăm Paris, giám đốc tổ chức phi chính phủ AFIEGO, Dickens Kamugisha, nói với AFP rằng dự án của Total nằm ở những khu vực mà mọi người sống bằng chăn nuôi, canh tác ở trong công viên quốc gia... ".

"Total đang tiếp tục các hoạt động của mình mà không tôn trọng nhu cầu của các cộng đồng người dân trong Công viên Tự nhiên Murchison Falls", ông Kamugisha than thở.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên vì chúng tôi nghĩ rằng Total, một công ty đến từ châu Âu nơi quyền con người và môi trường được bảo vệ, nơi Hiệp định Paris được ký kết, lại không có trách nhiệm bảo vệ quyền của người dân Uganda", ông nói.

Sáu tổ chức phi chính phủ trên cho biết họa sẵn sàng tham gia “một trận chiến lâu dài".

sau to chuc phi chinh phu kien totalTotal đầu tư 2,5 tỷ USD nhằm gia tăng sản lượng tại các mỏ ngoài khơi Angola
sau to chuc phi chinh phu kien totalTotal lập liên doanh với một công ty Trung Quốc về nhiên liệu hàng hải
sau to chuc phi chinh phu kien totalTotal tăng cường sự hiện diện trong thị trường khí đốt Ấn Độ

Nh.Thạch

AFP