Sau 3 năm bị giam giữ, Nigeria sẽ thả tàu chở dầu mang cờ Thụy Sĩ

14:37 | 23/05/2021

|
(PetroTimes) - Đường biển phụ trách gần như toàn bộ lưu lượng giao thông thương mại ở Nigeria, 2/3 cho nhập khẩu và 1/3 cho xuất khẩu. Tuy nhiên, quốc gia này đang gặp khó khăn để thực sự hưởng lợi từ nguồn thu của lĩnh vực này, vốn lâu nay vẫn gặp khó khăn về quản lý.
Sau 3 năm bị giam giữ, Nigeria sẽ thả tàu chở dầu mang cờ Thụy Sĩ

Ngày 22/5, Bộ trưởng Tư pháp Nigeria Abubakar Malami và Đại sứ Thụy Sĩ tại Nigeria Eric Mayoraz đã đạt được thỏa thuận chấm dứt tranh chấp về việc chính phủ liên bang Nigeria giam giữ trong 3 năm con tàu San Padre Pio của Thụy Sĩ. Tàu chở dầu mang cờ Thụy Sĩ và thủy thủ đoàn của nó đã bị Nigeria buộc tội vi phạm lãnh hải và buôn lậu dầu diesel.

Phải có những nỗ lực ngoại giao đáng kể để giải quyết tình trạng này. Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết: “Hiện nay việc giải phóng con tàu và các công ty liên quan đến hoạt động của San Padre Pio phụ thuộc vào Nigeria để thực hiện các biện pháp hoạt động cần thiết cho việc di dời con tàu một cách hiệu quả”.

Ngoài ra, một khi tàu San Padre Pio có thể rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Nigeria, các thủ tục pháp lý đang chờ xử lý trước Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) ở Hamburg có thể chấm dứt.

Cần lưu ý rằng thương mại hàng hải là ngành đóng góp lớn thứ hai vào GDP của Nigeria, nhưng quốc gia này tiếp tục mất tới 17 tỷ USD mỗi năm, do chính phủ không thể vận hành thành công một tàu chuyên vận chuyển dầu thô cho khách hàng.

Mỹ đang “bóp chết” dầu thô NigeriaMỹ đang “bóp chết” dầu thô Nigeria
Nigeria: Nhân viên dầu khí nhiễm Covid-19, công ty mất 400.000 thùng dầuNigeria: Nhân viên dầu khí nhiễm Covid-19, công ty mất 400.000 thùng dầu
Mỹ giành hợp đồng FEED tại nhà máy lọc dầu mới của NigeriaMỹ giành hợp đồng FEED tại nhà máy lọc dầu mới của Nigeria

Nh.Thạch

AFP