Sản lượng dầu khí sụt giảm đang đặt Nigeria vào vòng nguy hiểm

15:24 | 05/03/2021

|
(PetroTimes) - Sản lượng hydrocarbon của Nigeria sụt giảm nghiêm trọng vào năm 2020, làm giảm đáng kể doanh thu, xuống chỉ còn 20 tỷ USD, tức giảm 40% so với năm 2019.
Sản lượng dầu khí sụt giảm đang đặt Nigeria vào vòng nguy hiểm

Nguyên nhân chủ yếu là do giá dầu sụt giảm từ đầu năm ngoái, trong đó giá dầu Brent chạm đáy ở mức 17 USD vào tháng 4/2020. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này dường như đã có từ trước năm 2020, và mức độ tăng trưởng của Sonatrach cũng vậy.

Theo báo cáo mới nhất của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), hoạt động sản xuất hydrocarbon đã giảm 13,4% trong quý 1 năm 2020 khi đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành, và điều này trở nên nghiêm trọng hơn ở ba quý tiếp theo.

Tập đoàn dầu khí Sonatrach đã phải giảm bớt hoạt động, cắt giảm chi tiêu 8 tỷ USD vào năm 2020. Hoạt động của ngành năng lượng, vốn chậm lại trong năm tài chính trước đó, tiếp tục suy giảm nghiêm trọng.

Trên thực tế, con số này đã giảm 4,9% vào năm 2019, 6,4% vào năm 2018 và 2,4% vào năm 2017. Số liệu này của ONS phản ánh tình trạng trì trệ của lĩnh vực hydrocarbon trong vài tháng nay.

Sự suy giảm hoạt động trong lĩnh vực này, đặc biệt là trên thượng nguồn dầu khí, dần mang lại thêm nhiều vấn đề do làm tăng thiệt hại về doanh thu.

Nguyên nhân chủ yếu do sản xuất sơ cấp hydrocarbon sụt giảm kéo theo giá dầu sản xuất và xuất khẩu giảm.

Theo số liệu do Giám đốc điều hành của Sonatrach Toufik Hakkar cung cấp, tổng sản lượng sơ cấp hydrocarbon đạt 176 triệu TOE vào năm 2020, giảm mạnh so với năm 2019.

Sản lượng sơ cấp bị sụt giảm liên tục gây ảnh hưởng đến doanh thu.

Mặc dù các quốc gia trong OPEC+ có thể duy trì cam kết hạn chế sản lượng, nhưng hoạt động sản xuất hydrocarbon kém hiệu quả như hiện nay có nguy cơ làm mất cân bằng giữa đáp ứng nhu cầu quốc gia và xuất khẩu.

Điều này có nghĩa sự sống còn của Algeria không chỉ phụ thuộc vào lợi nhuận đến từ dầu Brent, mà còn phụ thuộc vào khối lượng hydrocarbon hiện đang sụt giảm nghiêm trọng do tốc độ tiêu thụ năng lượng. Nói cách khác, năng lực sản xuất dài hạn đang bị xói mòn trầm trọng. Năng lực này hiện ngăn cản khả năng hồi phục kinh tế của Algeria trong khi nước này đang phải đối mặt với vấn đề ngân sách.

Nigeria: Tài khoản ngân hàng của Shell bị đóng băngNigeria: Tài khoản ngân hàng của Shell bị đóng băng
WB cho Nigeria vay 500 triệu USD cải thiện lĩnh vực cung ứng điệnWB cho Nigeria vay 500 triệu USD cải thiện lĩnh vực cung ứng điện
Nigeria vận hành nhà máy lọc dầu DangoteNigeria vận hành nhà máy lọc dầu Dangote

Nh.Thạch

AFP