Sản lượng dầu của OPEC tăng trong tháng 9

10:11 | 13/10/2023

|
(PetroTimes) - Sản lượng dầu thô của OPEC tăng trong tháng 9 so với tháng 8, theo Báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR) mới nhất vừa được công bố.
Sản lượng dầu của OPEC tăng trong tháng 9

Theo MOMR, sản lượng dầu thô của OPEC đã tăng lên 27,755 triệu thùng/ngày trong tháng 9, tăng 273.000 thùng/ngày so với mức 27,482 triệu thùng/ngày mà nhóm đã khai thác trong tháng 8.

Dựa trên các nguồn thứ cấp, sản lượng tăng lớn nhất là từ Nigeria, tăng 141.000 thùng/ngày so với tháng trước. Ả Rập Xê-út cũng chứng kiến ​​sản lượng tăng 82.000 thùng/ngày. Các thành viên OPEC khác chứng kiến ​​sự gia tăng, mặc dù nhỏ hơn, bao gồm Algeria, Iran, Iraq, Kuwait, Libya và UAE.

Tuy nhiên, một số thành viên của liên minh lại chứng kiến ​​sản lượng của họ sụt giảm như Algeria, Guinea Xích đạo, Gabon và Venezuela - giảm 25.000 thùng/ngày, xuống 733.000 thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2023.

Sản lượng tháng 9 của Ả Rập Xê-út tăng lên 9,006 triệu thùng/ngày. Hạn ngạch của quốc gia này - bao gồm hạn ngạch cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày.

Sản lượng tháng 9 của Iran, tăng lên 3,058 triệu thùng/ngày, là mức cao nhất trong nhiều năm khi Mỹ nỗ lực kiểm soát doanh thu từ dầu mỏ thông qua các lệnh trừng phạt, một dấu hiệu cho thấy nước này đang trên đường khôi phục sản lượng về mức trước lệnh trừng phạt.

Các thành viên OPEC là Iraq, Kuwait, Ả Rập Xê-út và UAE đã tái khẳng định cam kết của họ về "các điều chỉnh tự nguyện" đối với việc khai thác dầu sau cuộc họp bên lề Tuần lễ khí hậu MENA của Liên hợp quốc vào cuối tuần trước.

Các thành viên cũng cho biết họ sẽ sẵn sàng thực hiện "các biện pháp bổ sung bất cứ lúc nào" để hỗ trợ sự ổn định của thị trường. Thỏa thuận hạn ngạch sản lượng hiện tại của nhóm sẽ kéo dài đến cuối năm tới, nhưng việc cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày của Ả Rập Xê-út sẽ kéo dài đến cuối năm nay và sau đó sẽ được xem xét hàng tháng.

Bình An

OP