Sản lượng dầu của Libya giảm mạnh sau liên tiếp những sự cố

10:19 | 05/01/2022

|
(PetroTimes) - Sản lượng dầu của Libya đã giảm xuống còn 780.000 thùng mỗi ngày sau khi buộc phải bảo trì đường ống có sản lượng 200.000 thùng/ngày trong tuần này, thêm vào tình trạng ngừng hoạt động do phong tỏa tại 4 mỏ dầu kể từ cuối tháng 12.
Sản lượng dầu của Libya giảm mạnh sau liên tiếp những sự cố

Libya hiện đang bơm khoảng 780.000 thùng/ngày, một nguồn tin tại Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia (NOC) nói với Argus hôm 4/1.

Để so sánh, thành viên OPEC được miễn trừ việc cắt giảm sản lượng do tình hình an ninh bất ổn đã khai thác được 1,14 triệu thùng/ngày dầu thô vào tháng 11/2021, theo Báo cáo Thị trường Dầu hàng tháng (MOMR) mới nhất của OPEC.

Hồi tháng 12 vừa qua, nước này lại chứng kiến ​​sự gián đoạn lớn đối với hoạt động khai thác dầu của mình, trong bối cảnh hỗn loạn về việc tổ chức cuộc bầu cử tổng thống dự kiến ​​diễn ra vào ngày 24/12, nhưng sau đó đã bị hoãn lại.

Trong những tháng gần đây, việc khai thác và xuất khẩu dầu của Libya tương đối ổn định và quốc gia này đã lên kế hoạch tăng sản lượng dầu thô, một nguồn thu quan trọng của nhà nước song cũng là yếu tố gây tranh cãi trong việc phân bổ nguồn thu từ dầu.

Tuy nhiên, khi cuộc bầu cử tổng thống ngày 24/12 đang đến gần, hỗn loạn và đụng độ quay trở lại, và các phe phái vũ trang lại khiến hoạt động khai thác tại các mỏ dầu bị gián đoạn.

Hôm 20/12, Libya tuyên bố bất khả kháng đối với hoạt động xuất khẩu dầu của mình sau khi việc khai thác dầu thô bị ngừng hoạt động tại 4 trong số các mỏ dầu của Libya, bao gồm cả mỏ El Sharara lớn nhất 300.000 thùng/ngày.

Các mỏ dầu khác bị đóng cửa bao gồm El Feel, Wafa và Hamada. Theo Tập đoàn dầu khí quốc gia Libya (NOC), các mỏ dầu đã bị đóng cửa bởi các thành viên của Lực lượng Bảo vệ Các Cơ sở Dầu khí (PFG), được giao nhiệm vụ bảo vệ các mỏ dầu. PFG được cho là đã đóng một van trên một đường ống đi từ Sharara đến cảng Zawiya, và một van khác từ Wafa đến Mellita.

Bên cạnh các mỏ dầu bị phong tỏa, Libya còn phải đối mặt với sự sụt giảm sản lượng 200.000 thùng/ngày khác trong tuần này do phải sửa chữa khẩn cấp một đường ống dẫn.

Bình An