Rosneft có cơ hội trở thành nhà cung cấp LNG lớn ở Nam Mỹ

18:00 | 10/07/2019

|
(PetroTimes) - Rosneft có cơ hội trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn ở khu vực châu Mỹ Latinh. 
rosneft co co hoi tro thanh nha cung cap lng lon o nam my

Mới đây, Nga và Venezuela đã ký một thỏa thuận về ưu đãi giảm thuế đối với các dự án sản xuất và xuất khẩu khí đốt Patao và Mejillones của Rosneft rên thềm lục địa phía đông Venezuela.

Rosneft sẽ được miễn thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu để phát triển hai mỏ khí trên gần khu vực Guyana, nơi ExxonMobil đã phát hiện nhiều mỏ dầu. Ngoài ra, Rosneft đang xem xét khả năng tham gia phát triển Lô Deltana 5, cận với khu vực của ExxonMobil. Theo ước tính sơ bộ, tổng trữ lượng khí tại các mỏ lưu vực này khoảng 180 tỷ m3. Đáng chú ý là mỏ khí Venezuela chỉ cách quốc đảo Trinidad - Tobago chưa đầy 100 km, nơi đang thừa công suất tại nhà máy LNG do thiếu nguồn khí đầu vào.

Do đó, Rosneft sẽ có 2 lựa chọn để xuất khẩu khí đốt: công ty có thể xây dựng nhà máy sản xuất LNG tại Venezuela hoặc lắp đặt đường ống dẫn khí đến Trinidad - Tobago để sản xuất LNG tại đây. Năm 2018, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Thủ tướng Trinidad - Tobago, Keith Rowley, đã ký thỏa thuận PDVSA sẽ cung cấp khí cho Trinidad khoảng 150 triệu m3/ngày từ mỏ Dragon Field để sản xuất LNG. Quốc đảo nhỏ bé Trinidad - Tobago đứng thứ 7 thế giới về xuất khẩu LNG, chủ yếu sang Mỹ.

Viễn Đông