Rất nhiều cuộc tấn công tập trung vào nhà máy lọc dầu của Nga chỉ trong tháng 3

15:45 | 26/03/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai 25/3, hai nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng nhà máy lọc dầu Kuibyshev ở thành phố Samara của Nga đã tạm dừng đơn vị lọc dầu CDU-5, giảm một nửa công suất sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cuối tuần qua.
Đằng sau nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu của Nga để đáp ứng mục tiêu của OPEC+Đằng sau nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu của Nga để đáp ứng mục tiêu của OPEC+
Những đồn đoán về suy thoái kinh tế Mỹ ảnh hưởng đến dự báo giá dầu năm 2023Những đồn đoán về suy thoái kinh tế Mỹ ảnh hưởng đến dự báo giá dầu năm 2023
Rất nhiều cuộc tấn công tập trung vào nhà máy lọc dầu của Nga chỉ trong tháng 3
Một nhà máy lọc dầu ở Ryazan, Vùng Ryazan, Nga bị tấn công. Ảnh Reuters

Công suất lọc dầu của Nga đã ngừng hoạt động trong quý đầu tiên do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào ít nhất bảy nhà máy lọc dầu lên tới khoảng 4,6 triệu tấn (370.500 thùng mỗi ngày), tương đương khoảng 7% tổng số, theo tính toán của Reuters. Mục tiêu là gì và các nhà máy lọc dầu của Nga sản xuất những gì?

Kuibyshev

Thống đốc khu vực Dmitry Azarov cho biết đám cháy đã bùng phát tại nhà máy lọc dầu Kuibyshev, sau khi một máy bay không người lái của Ukraine tấn công vào sáng thứ Bảy tuần trước, theo hãng tin Interfax. Ông cho biết, ngọn lửa đã bao trùm cơ sở lọc dầu chính.

Theo các nguồn tin trong ngành, cuộc tấn công này đã khiến CDU-5, một trong hai đơn vị lọc dầu chính phải tạm dừng, giảm một nửa công suất.

CDU-5 có công suất lọc 9.500 tấn mỗi ngày (70.000 thùng mỗi ngày), khoảng một nửa công suất.

Một đơn vị lọc dầu sơ cấp khác là CDU-4 có công suất 10.500 tấn/ngày. Hiện chưa rõ liệu đơn vị này có hoạt động bình thường hay không.

Năm ngoái, nhà máy Kuibyshev là nhà máy lọc dầu lớn thứ 29 của Nga tính theo sản lượng, chiếm 1,34% tổng sản lượng lọc dầu, xử lý 3,687 triệu tấn dầu thô.

Nhà máy này sản xuất 624.000 tấn xăng (1,42% tổng sản lượng của Nga), 1,187 triệu tấn dầu diesel (1,35%) và 1,040 triệu tấn dầu mazut (2,56%).

Ryazan

Nhà máy lọc dầu Ryazan của Nga, do Rosneft kiểm soát, đã bị đốt cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 13 tháng 3.

Theo các nguồn tin trong ngành, nhà máy này có công suất lắp đặt khoảng 350.000 thùng/ngày, lọc khoảng 12,7 triệu tấn dầu thô của Nga mỗi năm (khoảng 317.000 thùng/ngày), hay 5,8% tổng lượng dầu thô đã tinh chế.

Hai nguồn tin quen thuộc với tình hình nói với Reuters rằng họ đã đóng cửa hai cơ sở lọc dầu chính bị hư hỏng sau một vụ hỏa hoạn. Rosneft đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Ryazan đã dừng đơn vị chưng cất dầu thô chính AVT-6 với công suất 170,00 thùng dầu thô mỗi ngày (47,5% tổng công suất tiếp nhận dầu thô của nhà máy) và một CDU AVT-4 nhỏ hơn có khả năng lọc khoảng 84.000 thùng dầu thô mỗi ngày (23,4% tổng công suất tiếp nhận dầu của nhà máy), các nguồn tin cho biết.

Theo các nguồn tin và tính toán của Reuters, do cuộc tấn công, công suất lọc dầu thô nhàn rỗi của Ryazan có thể đạt 70% tổng công suất của nhà máy trong thời gian bảo trì.

Novoshakhtinsk

Nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk ở khu vực Rostov phía nam nước Nga đã đình chỉ hoạt động vào ngày 13 tháng 3 sau khi máy bay không người lái bị bắn hạ rơi xuống khu vực này, nhưng đã hoạt động trở lại sau đó trong ngày. Tuy nhiên vẫn chưa biết liệu nhà máy có duy trì được mức độ xử lý bình thường hay không.

Theo các nguồn tin trong ngành, vào năm 2023 nhà máy lọc dầu này lọc dầu đạt trung bình khoảng 96.000 thùng mỗi ngày. Nhà máy không sản xuất nhiên liệu động cơ cho thị trường nội địa. Hoạt động sản xuất của nhà máy được giới hạn ở các phân số chạy thẳng để xuất khẩu.

Norsi

Hôm 12/3, các quan chức Nga cho biết một đám cháy đã bùng phát tại Norsi, nhà máy lọc dầu lớn thứ tư của Nga, sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Nhà máy này nằm gần thành phố Nizhny Novgorod, cách Moscow 430 km (270 dặm) về phía đông.

Thuộc sở hữu của Lukoil, tên chính thức của nó là Lukoil Nizhegorodnefteorgsintez.

Theo các nguồn tin trong ngành, Norsi lọc khoảng 15,8 triệu tấn dầu thô của Nga mỗi năm (317.000 thùng mỗi ngày), tương đương 5,8% tổng lượng dầu thô đã tinh chế.

Các nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng bộ phận chưng cất dầu thô chính (AVT-6) của nhà máy đã bị hư hỏng, điều đó có nghĩa là ít nhất một nửa sản lượng của nhà máy lọc dầu này đã bị đình trệ.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, vào năm 2023, Norsi đã sản xuất khoảng 4,9 triệu tấn xăng - 11% tổng sản lượng của Nga - 6,4% nhiên liệu diesel, 5,6% dầu mazut và 7,4% nhiên liệu hàng không của đất nước.

Lukoil cho biết vào tháng 1 rằng họ đã tạm dừng một đơn vị tại nhà máy lọc dầu này do một sự cố.

Kirishi

Thống đốc vùng Leningrad, Alexander Drozdenko, cho biết hôm 12/3, một máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy ở ngoại ô Kirishi, nơi có nhà máy lọc dầu Kirishinefteorgsintez (KINEF) của Surgutneftegaz.

Nhà máy lọc dầu Kirishi là một trong hai nhà máy lọc dầu hàng đầu ở Nga. Theo các nguồn tin trong ngành, nước này lọc khoảng 17,7 triệu tấn mỗi năm (355.000 thùng mỗi ngày) dầu thô của Nga, tương đương 6,4% tổng sản lượng.

Theo các nguồn tin trong ngành, nước này sản xuất khoảng 2,3 triệu tấn xăng - 5,3% tổng sản lượng của Nga - 7,6% nhiên liệu diesel, 16,3% dầu mazut và 3,4% nhiên liệu hàng không của đất nước.

Syzran

Vào ngày 16 tháng 3, nhà máy lọc dầu Syzran của Nga, do Rosneft kiểm soát, đã bị cháy trong nhiều giờ trước khi được kiểm soát, sau một cuộc tấn công của máy bay không người lái Ukraine.

Theo nguồn tin của Reuters, một trong hai đơn vị CDU của nhà máy đã bị hư hại do hỏa hoạn, có nghĩa là nhà máy lọc dầu có thể phải tạm dừng hoạt động.

Nhà máy lọc dầu Syzran có công suất xử lý 8,5 triệu tấn dầu thô mỗi năm, hay 170.000 thùng mỗi ngày (bpd), nhưng công suất thực tế của nhà máy thấp hơn.

Vào năm 2023, nhà máy lọc dầu chỉ xử lý được 5 triệu tấn dầu thô, khoảng 100.000 thùng/ngày.

Theo các nguồn tin trong ngành và tính toán của Reuters, nhà máy lọc dầu Syzran đã sản xuất khoảng 1 triệu tấn xăng vào năm 2023 - 2,2% tổng sản lượng của Nga và 1,78 triệu tấn nhiên liệu diesel, khoảng 2% tổng sản lượng của nước này.

Một nguồn tin Ukraine nói với Reuters rằng cơ quan tình báo SBU của Kyiv đã tấn công ba nhà máy lọc dầu Rosneft ở khu vực Samara: Syzran, Novokuibyshevsky và Kuibyshevsky.

Thống đốc địa phương cho biết cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsky đã bị ngăn chặn. Truyền thông Nga chưa đưa tin về cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu Kuibyshevsky, nằm ở thành phố Samara.

Slavyansk

Ngày 18/3, nhà máy lọc dầu Slavyansk ở vùng Krasnodar bốc cháy sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Chính quyền cho biết ngọn lửa đã được dập tắt và không có thương vong do vụ hỏa hoạn.

Roman Siniagovskyi, người đứng đầu khu hành chính Slavyansk, cho biết trên Telegram rằng các công nhân nhà máy lọc dầu đã được sơ tán và không có mối đe dọa nào đối với các khu dân cư gần đó.

Nhà máy lọc dầu Slavyansk là một nhà máy tư nhân ở vùng Krasnodar với công suất 4 triệu tấn dầu mỗi năm, khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Kaluga

Một nguồn tin tình báo Ukraine nói với Reuters rằng Ukraine đã tấn công một nhà máy lọc dầu của Nga ở vùng Kaluga bằng máy bay không người lái vào sáng sớm ngày 15/3.

Nhà máy lọc dầu Kaluga thuộc sở hữu tư nhân, cách ngoại ô Moscow khoảng 65 km (40 dặm), không phải là một trong những cơ sở dầu mỏ quan trọng của Nga. Họ cho biết công suất đơn vị chế biến chính của nhà máy là 1,2 triệu tấn mỗi năm, khoảng 24.000 thùng mỗi ngày.

Vladislav Shapsha, Thống đốc vùng Kaluga của Nga, cho biết trên Telegram rằng lực lượng phòng không đã bắn hạ 4 máy bay không người lái trong khu vực của nhà máy lọc dầu và không có thiệt hại về cơ sở hạ tầng hay thương vong.

Yến Anh

Reuters