Quỹ đầu tư công Ả Rập Xê-út cân nhắc bán 90 tỷ USD cổ phần tại Aramco

10:38 | 25/02/2022

|
(PetroTimes) - Quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Xê-út được cho là đang tìm cách kiếm tiền từ cổ phần trị giá khoảng 90 tỷ USD của mình tại Aramco, công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới.
aramco-can-nhac-cat-giam-chi-phi-de-chi-tra-co-tuc

Hãng Bloomberg đưa tin, Quỹ Đầu tư Công đang cân nhắc các lựa chọn của mình khi Saudi Aramco tìm kiếm nguồn vốn để theo đuổi các kế hoạch đầu tư đầy tham vọng của mình.

Quỹ này hiện sở hữu khoảng 4% cổ phần tại Aramco. Theo các nguồn thạo tin, các phương thức hiện đang được đưa ra bao gồm bán toàn bộ hay một phần số vốn nắm giữ hoặc huy động vốn bằng cách cầm cố cổ phiếu bằng các khoản vay hoặc công cụ nợ có thể chuyển đổi.

Điều này diễn ra khi cổ phiếu của Aramco tăng 4,2% lên mức cao kỷ lục 11,26 USD/cổ phiếu, khi giá dầu vượt mốc 100 USD/thùng sau khi Nga chính thức tấn công Ukraine.

Nguồn tin kể trên cho biết, các cuộc đàm phán hiện vẫn đang trong giai đoạn đầu.

Mặc dù các cuộc thảo luận diễn ra chỉ vài tuần sau khi chính phủ Ả Rập Xê-út, sở hữu 94% Aramco chuyển cổ phần cho Quỹ, cũng như diễn ra trong bối cảnh các báo cáo rằng các quan chức đang cân nhắc một đợt chào bán cổ phiếu mới, sau màn ra mắt thị trường thành công của gã khổng lồ dầu mỏ vào năm 2019.

Aramco mới đây đã ghi nhận giá trị vốn hóa thị trường ở mức kỷ lục 2.200 tỷ USD, nhờ giá cổ phiếu của tập đoàn tăng vọt lên mức cao nhất kể từ khi niêm yết.

Bình An