Quỹ Đầu tư công Ả Rập Xê-út bán cổ phần tại Aramco

09:34 | 26/10/2022

|
(PetroTimes) - Theo Thống đốc Quỹ Đầu tư công (PIF), Yasir Al-Rumayyan, quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Xê-út, có thể sớm đưa ra thông báo về việc bán 4% cổ phần của mình tại Saudi Aramco, hiện có giá trị khoảng 85 tỷ USD.
Quỹ Đầu tư công Ả Rập Xê-út bán cổ phần tại Aramco

Al-Rumayyan nói rằng, các nhà đầu tư và nhà phân tích nên "theo dõi" tin tức về việc quỹ có khả năng bán bớt cổ phần của mình trong tập đoàn dầu mỏ quốc doanh - công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới tính theo sản lượng và giá trị thị trường.

Vào đầu năm nay, Chính phủ Ả Rập Xê-út đã chuyển 4% cổ phần của Aramco cho Quỹ Đầu tư công để nâng cao xếp hạng tín dụng và vị thế tài chính của tổ chức này.

"Việc chuyển giao là một phần trong chiến lược dài hạn của Vương quốc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu nền kinh tế, phù hợp với tầm nhìn 2030", Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman cho biết hồi tháng 2 năm nay.

"Cổ phiếu sẽ củng cố vị thế tài chính vững chắc của quỹ và xếp hạng tín nhiệm cao trong trung hạn, vì PIF dựa vào giá trị tài sản của mình và lợi nhuận từ tài sản được quản lý cho chiến lược tài trợ của mình", Thái tử Ả Rập Xê-út nhấn mạnh.

Việc bơm cổ phần là một phần trong nỗ lực nhằm tăng tài sản của Quỹ Đầu tư công đang được quản lý từ 500 tỷ USD lên hơn 1 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2025. Số cổ phần được chuyển nhượng trị giá khoảng 80 tỷ USD vào thời điểm đó.

Tính đến cuối quý đầu tiên của năm 2022, PIF có tài sản được quản lý trị giá 620 tỷ USD.

Trả lời phỏng vấn hãng Bloomberg, Al-Rumayyan, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Aramco, nói rằng gã khổng lồ dầu mỏ vẫn chưa xác định thời điểm niêm yết đơn vị giao dịch.

Tuần trước, Bloomberg trích dẫn các nguồn thạo tin về kế hoạch, cho hay Aramco đang nhắm tới việc niêm yết đơn vị kinh doanh năng lượng vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2023. Đơn vị này có thể được định giá trên 30 tỷ USD.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 24/10: Ả Rập Xê-út và Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn cung dầu ổn định Bản tin Năng lượng Quốc tế 24/10: Ả Rập Xê-út và Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn cung dầu ổn định
Ả Rập Xê-út phản bác cáo buộc dồn dập của Mỹ Ả Rập Xê-út phản bác cáo buộc dồn dập của Mỹ

Bình An