Quebec xem xét sửa đổi luật cấm thăm dò và khai thác dầu khí

08:13 | 27/09/2021

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên Quebec, Jonatan Julien cho biết chính phủ đang nghiêm túc nghiên cứu khả năng cấm thăm dò và khai thác dầu khí ở Quebec.
Quebec xem xét sửa đổi luật cấm thăm dò và khai thác dầu khí
Giếng Galt số 4 của Gaspé Énergie cho sản lượng dầu nhiều nhất ở Quebec

Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Julien giải thích rằng quyết định này sẽ phụ thuộc vào phán quyết dự kiến ​​của Tòa án Quebec trong vụ kiện giữa Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên với Gaspé Énergie.

Công ty Gaspé Énergie đặc biệt yêu cầu tòa án hủy bỏ một điều khoản liên quan đến Luật Hydrocacbon cấm khoan trong dưới 1000 mét trong môi trường nước.

Gaspé Énergie đưa vấn đề này ra tòa sau khi Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên sử dụng nó để từ chối cấp giấy phép cho khoan giếng Galt số 6 với Gaspé Énergie. Công ty này cũng yêu cầu một khoản bồi thường tài chính.

Tòa án chắc chắn sẽ có phán quyết trong năm nay, ông Julien cho biết, và nói thêm rằng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên sẽ xem xét tất cả các khả năng, tùy thuộc vào việc phán quyết này sẽ như thế nào.

Thực sự, khả năng cấm thăm dò và khai thác hydrocacbon ở Quebec và hậu quả của việc đó hiện đang được phân tích.

Bộ trưởng Julien không giấu giếm khả năng bồi thường cho các công ty bị ảnh hưởng.

Theo nguyên tắc chung, ông lưu ý, khoản bồi thường chỉ có thể tương đương số tiền đã đầu tư, chứ không phải cả các khoản lỗ tiềm năng.

“Khi xem xét một rủi ro pháp lý - nghĩa là từ thời điểm thay đổi luật hoặc một số giấy phép đã cấp- chúng tôi phải đánh giá mức bồi thường có thể là bao nhiêu và đánh giá theo các tiêu chí khác nhau như thế nào”, ông nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Julien lập luận rằng luật hiện hành về hydrocacbon là rất ổn vì kể từ khi các quy định liên quan được thông qua vào năm 2018, không có công ty nào gửi yêu cầu thăm dò hoặc khai thác lên chính phủ.

Khi được hỏi về thông điệp gửi đến các nhà đầu tư qua việc này, ông Julien cho rằng nó phù hợp với mục tiêu của Quebec. “Kế hoạch của Quebec là vào năm 2035 sẽ không có xe chạy xăng nào được bán. Chúng tôi sẽ có một triệu xe điện vào năm 2030. Chúng tôi muốn trung hòa carbon vào năm 2050. Chúng tôi có thể thấy rõ rằng tương lai ở Quebec chắc chắn không phải là việc khai thác khí đốt và dầu”, ông Julien cho biết.

Về phần mình, Thủ tướng François Legault từ chối tiết lộ ý định của chính phủ mà chỉ nói rằng đang làm việc để đảm bảo rằng trong tương lai sẽ không có bất kỳ giấy phép nào được cấp.

Lãnh đạo đảng Tự do Dominique Anglade cho biết đảng của bà phản đối việc khai thác và thăm dò hydrocacbon. Trước cuộc họp báo của Bộ trưởng Julien, lãnh đạo nghị viện Québec Gabriel Nadeau-Dubois và người phát ngôn của đảng Người Quebec, Sylvain Gaudreault, đều kêu gọi chính phủ chấm dứt không chỉ việc thăm dò hydrocacbon, mà còn cả việc khai thác chúng.

Cả hai nhớ lại rằng các đảng của họ chuẩn bị đưa ra một dự luật về chủ đề này và kêu gọi sự hợp tác của các đảng chính trị khác.

Ông Gaudreault rất vui khi thấy chính phủ dường như cũng muốn đi theo hướng này.

Guinea Xích đạo sẽ sửa đổi luật dầu khí để thu hút đầu tưGuinea Xích đạo sẽ sửa đổi luật dầu khí để thu hút đầu tư
Dự luật dầu mỏ mới của Nigeria được ký thành luậtDự luật dầu mỏ mới của Nigeria được ký thành luật
Nigeria thông qua dự luật dầu mỏ mới sau 20 năm trì hoãnNigeria thông qua dự luật dầu mỏ mới sau 20 năm trì hoãn

Nh.Thạch

AFP