Nigeria thông qua dự luật dầu mỏ mới sau 20 năm trì hoãn

13:59 | 19/07/2021

|
(PetroTimes) - Hạ viện Nigeria hồi cuối tuần qua đã bỏ phiếu thông qua dự luật ngành dầu khí mới, quá đó chấm dứt 20 năm tranh luận và trì hoãn.
Nigeria thông qua dự luật dầu mỏ mới sau 20 năm trì hoãn

Theo Bloomberg, Hạ viện Nigeria đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật hôm 16/7, sau khi Thượng viện nước này đã thông qua luật mới vào một ngày trước đó.

Nhà chức trách Nigeria cho rằng, dự luật kể trên nhằm thu hút thêm nguồn vốn nước ngoài vào lĩnh vực dầu mỏ của đất nước.

Dự luật Công nghiệp Dầu mỏ (PIB) được hình thành trong hai thập kỷ qua, nhằm cải tổ cách thức Nigeria sẽ chia sẻ tài nguyên dầu mỏ của mình với các công ty dầu mỏ quốc tế và nhằm thu hút đầu tư mới vào dầu khí.

Trên thực tế, các công ty dầu mỏ quốc tế đã không còn đổ xô vào các tài sản dầu mỏ của Nigeria vì nhiên liệu hóa thạch thậm chí còn đang cạnh tranh gay gắt hơn cho các kế hoạch vốn của nhóm Big Oil khi các ông lớn bắt đầu sử dụng nhiều vốn hơn cho các nguồn năng lượng carbon thấp.

Các công ty dầu mỏ hoạt động ở Nigeria, bao gồm Chevron, Shell và TotalEnergies, đã nhận được một số nhượng bộ trong dự luật mới nhất so với dự thảo trước đó được công bố hồi năm ngoái.

Cụ thể, Nigeria đã đồng ý giảm thuế, tiền bản quyền và miễn thuế khai thác dầu khí tại các vùng nước sâu khỏi cái gọi là "thuế hydrocacbon".

Các nhà lập pháp Nigeria hiện đã thông qua dự luật, bất chấp một số cuộc tranh luận vào phút chót liên quan đến hai điều khoản mà Thượng viện đã bổ sung trong những ngày gần đây. Một trong số đó bao gồm việc cấp giấy phép cho các nhà máy lọc dầu để nhập khẩu dầu thô liên quan đến năng lực lọc dầu của họ.

Về cơ bản, điều này có thể giúp tỷ phú Nigeria Aliko Dangote gần như độc quyền trong giấy phép nhập khẩu nhiên liệu vì nhà máy lọc dầu mà Tập đoàn Dangote của ông đang xây dựng sẽ có công suất khổng lồ 650.000 thùng/ngày.

Một điều khoản khác gây tranh cãi vào phút cuối liên quan đến việc thăm dò ở miền Bắc Nigeria. Dự luật đang tạo ra một quỹ hỗ trợ để giúp tìm dầu ở miền Bắc đất nước. Tuy nhiên, giới chức ở miền Nam cho rằng các thông số tài chính cho việc thăm dò ở miền Bắc là rất cao.

Bình An