Dự luật dầu mỏ mới của Nigeria được ký thành luật

10:52 | 17/08/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari ngày 16/8 đã ký luật dầu khí mới, đánh dấu sự kết thúc 20 năm nỗ lực của nhà sản xuất dầu hàng đầu châu Phi nhằm cải tổ ngành công nghiệp dầu mỏ trong nước.
Dự luật dầu mỏ mới của Nigeria được ký thành luật

Tháng trước, Hạ viện Nigeria đã bỏ phiếu thông qua dự luật mới về ngành dầu khí, qua đó chấm dứt 20 năm tranh luận và trì hoãn.

Hạ viện Nigeria đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật sau khi được Thượng viện thông qua trước đó.

Theo nhà chức trách Nigeria, dự luật dầu khí mới nhằm thu hút thêm vốn nước ngoài vào lĩnh vực dầu mỏ của đất nước.

Dự luật Công nghiệp Dầu mỏ (PIB) được hình thành trong hai thập kỷ qua, nhằm cải tổ cách thức Nigeria sẽ chia sẻ tài nguyên dầu mỏ của mình với các công ty dầu mỏ quốc tế và nhằm thu hút đầu tư mới vào dầu khí.

Trên thực tế, các công ty dầu mỏ quốc tế đã không còn đổ xô vào các tài sản dầu mỏ của Nigeria vì nhiên liệu hóa thạch thậm chí còn đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các Big Oil bắt đầu sử dụng nhiều vốn hơn cho các nguồn năng lượng carbon thấp.

Các công ty dầu mỏ hoạt động ở Nigeria, bao gồm Chevron, Shell và TotalEnergies, đã nhận được một số nhượng bộ trong dự luật mới nhất so với dự thảo trước đó được công bố hồi năm ngoái.

Cụ thể, Nigeria đã đồng ý giảm thuế, tiền bản quyền và miễn thuế khai thác dầu khí tại các vùng nước sâu khỏi cái gọi là "thuế hydrocarbon".

Công ty dữ liệu và phân tích GlobalData cho biết, Nigeria sẽ gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng dầu từ giữa thập kỷ này, khi các công ty quốc tế thay đổi ưu tiên đầu tư của họ.

Trong báo cáo của mình, GlobalData cho rằng việc thiếu các khoản đầu tư đầy đủ và một vài dự án mới có thể làm ảnh hưởng đến tham vọng tăng sản lượng dầu thô đến năm 2025 của quốc gia châu Phi.

Conor Ward, chuyên gia phân tích dầu khí tại GlobalData nói rằng Nigeria phải giải quyết những rủi ro cho các công ty nếu họ muốn thu hút đầu tư.

Bình An