Quan điểm của nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 về vụ đầu độc Navalny

14:15 | 15/09/2020

|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh căng thẳng giữa các nước châu Âu và Nga liên quan đến vụ đầu độc Navalny, nhà điều hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2 nói với Sputnik rằng dự án được xây dựng dựa trên các khoản đầu tư chứ không phải thỏa thuận chính trị.
1559-nord-stream-large
Chủ tịch Gazprom Alexei Miller (trái) chụp ảnh với cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder (giữa) và Isabelle Kocher, Giám đốc điều hành của tập đoàn khí đốt và điện Engie của Pháp, tại Paris, Pháp, ngày 24/4/2017, sau khi các đối tác phương Tây của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom nhất trí về việc tài trợ 10,32 tỷ USD cho đường ống Nord Stream 2.

Vụ việc nhà đối lập chính trị người Nga Alexei Navalny bị nghi ngờ đầu độc đã thổi bùng căng thẳng giữa Nga và các nước châu Âu. Một số nước trong đó ủng hộ việc áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moscow, nhất là cần đình chỉ dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

"Công ty điều hành Nord Stream 2 không dựa trên các thỏa thuận chính trị giữa các quốc gia mà dựa trên các khoản đầu tư hàng tỷ USD của 6 gã khổng lồ năng lượng, 5 trong số đó đại diện cho các thành viên của Liên minh châu Âu", nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 AG nói với Sputnik.

Trong bối cảnh hiện nay, nhà điều hành Nord Stream 2 nhắc lại rằng dự án đã hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và quốc gia và nó đã nhận được mọi sự phê duyệt cần thiết từ các cơ quan chính phủ của 5 quốc gia tham gia.

Mới đây, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã bày tỏ sự ủng hộ với lời kêu gọi của Đức, yêu cầu thảo luận lại việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sau khi xảy ra vụ việc Navalny, đài truyền hình Đan Mạch DR đưa tin. Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã bật đèn xanh cho việc xây dựng đường ống này vào tháng 7/2019.

Vào ngày 14/9/2020, nhà điều hành Nord Stream 2 nói với Sputnik rằng sẽ không có chuyện thu hồi giấy phép Nord Stream 2 chỉ vì lý do chính trị và nhiệm vụ của họ chỉ là đảm bảo rằng các công ty tham gia dự án đáp ứng các điều kiện đã cam kết.

Dự án Nord Stream 2 trở thành tâm điểm của một cuộc tranh cãi sau khi Alexei Navalny được phía Đức kết luận bị đầu độc bằng chất độc thần kinh loại Novichok. Một số nước cho biết họ đang xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow.

Nord Stream 2 là dự án do tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga đầu tư cùng với 5 tập đoàn châu Âu: Engie của Pháp, Uniper và Wintershall của Đức, OMV của Áo và Shell (Anh - Hà Lan), với tổng ngân sách ước tính khoảng 9,5 tỷ euro. Dự án đã hoàn thiện hơn 90%.

Đan Mạch hoan nghênh Đức xem xét lại Nord Stream 2Đan Mạch hoan nghênh Đức xem xét lại Nord Stream 2
Vụ đầu độc Navalny sẽ ảnh hưởng như thế nào tới dự án Nord Stream 2?Vụ đầu độc Navalny sẽ ảnh hưởng như thế nào tới dự án Nord Stream 2?
Thụy Điển đáp lại lời kêu gọi ngừng xây dựng Nord Stream 2Thụy Điển đáp lại lời kêu gọi ngừng xây dựng Nord Stream 2
Khi nào Nord Stream 2 được hoàn thành?Khi nào Nord Stream 2 được hoàn thành?
Tuyệt chiêu Nga sử dụng để chạy đua với Mỹ hoàn thành Nord Stream 2Tuyệt chiêu Nga sử dụng để chạy đua với Mỹ hoàn thành Nord Stream 2

Nh.Thạch

RT