Đan Mạch hoan nghênh Đức xem xét lại Nord Stream 2

20:54 | 13/09/2020

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết Đan Mạch hoan nghênh những phát biểu mới của Thủ tướng Đức Angela Merkel đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2 và muốn có "các cuộc thảo luận mới" về tương lai của dự án này.
1031-doc7camfc15hpl10l4ereqj
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen

"Tôi nghĩ (quan điểm của Đức) là tích cực, bởi vì tôi đã chống lại Nord Stream 2 ngay từ đầu. Tôi không tin rằng chúng ta phải phụ thuộc vào khí đốt của Nga, vì vậy tôi nghĩ việc có những cuộc thảo luận mới về chủ đề này là điều tốt", người đứng đầu chính phủ Dân chủ - Xã hội tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với cơ quan thông tấn Đan Mạch Ritzau.

Đã bị suy yếu do các vấn đề sinh thái và lệnh trừng phạt của Mỹ, dự án đường ống dẫn khí đốt do tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga dẫn đầu nối Nga và châu Âu đang đối mặt với một tương lai bất định sau vụ đầu độc Alexei Navalny.

Với tư cách là đầu ra của đường ống, Đức là nước châu Âu ủng hộ chính cho nguồn khí đốt trực tiếp mới này của Nga đi qua biển Baltic, bổ sung vào đường ống dẫn khí Nord Stream 1, đã hoạt động từ năm 2012.

Tuy nhiên, bà Angela Merkel trong tuần này cho biết bà không loại trừ khả năng ngừng đường ống dẫn khí đốt mới nếu Moscow không đưa ra câu trả lời thỏa đáng về vụ đầu độc Alexei Navalny.

Mặc dù 1.230 km đã gần hoàn thành, nhưng dự án đã bị đình trệ trong vài tháng qua do những lời đe dọa trừng phạt của Mỹ đối với các công ty tham gia.

1029-1577072922-0-18-3028-1721-1920x0-80-0-0-c16a04b52d2aa02632abc8c193a1abe5-e1599913959726

Đan Mạch, thông qua cơ quan quản lý năng lượng của mình, là quốc gia cuối cùng bật đèn xanh cho Nord Stream 2 vào cuối tháng 10/2019, vài tháng sau khi bà Frederiksen lên nắm quyền.

Khoảng 120 km đường ống dẫn khí đốt vẫn chưa được xây dựng ở vùng biển Đan Mạch ngoài khơi đảo Bornholm. Nord Stream 2 cũng đi qua vùng biển Phần Lan và Thụy Điển.

Nếu Đan Mạch từ chối mọi áp lực từ nước ngoài, Copenhagen từ lâu đã để hai đồng minh chính của mình là Washington và Berlin vào những vị trí đối lập trong một thời gian dài.

Chủ đề này nằm trong lịch trình chuyến thăm Đan Mạch của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào tháng 7, trong đó ông đã công khai ca ngợi chính sách năng lượng của Đan Mạch.

Hoa Kỳ, Ba Lan, các nước Baltic và Ukraine coi đường ống dẫn dầu này rất tệ. Họ lo sợ sự phụ thuộc của châu Âu vào Moscow và làm suy yếu vai trò của Ukraine, cho đến nay là con đường chính cho khí đốt của Nga đến châu Âu.

Nord Stream 2 tiếp tục đối mặt với những mối đe dọa mớiNord Stream 2 tiếp tục đối mặt với những mối đe dọa mới
Tổng thống Séc phản pháo trước khuyến cáo của Mỹ về NgaTổng thống Séc phản pháo trước khuyến cáo của Mỹ về Nga
Vụ đầu độc Navalny sẽ ảnh hưởng như thế nào tới dự án Nord Stream 2?Vụ đầu độc Navalny sẽ ảnh hưởng như thế nào tới dự án Nord Stream 2?
Thụy Điển đáp lại lời kêu gọi ngừng xây dựng Nord Stream 2Thụy Điển đáp lại lời kêu gọi ngừng xây dựng Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP