Qatar Petroleum mở rộng sang lĩnh vực thượng nguồn ở Namibia

19:00 | 08/04/2021

|
(PetroTimes) - Qatar Petroleum, công ty dầu mỏ lớn thứ ba trên thế giới về trữ lượng dầu khí tích lũy, đã thực hiện chiến lược mở rộng danh mục đầu tư ra nước ngoài ở châu Phi trong nhiều năm qua.
Qatar Petroleum mở rộng sang lĩnh vực thượng nguồn ở Namibia
Saad Al-Kaabi, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Giám đốc điều hành Qatar Petroleum

Qatar Petroleum, công ty dầu khí quốc doanh Qatar và tập đoàn dầu khí khổng lồ Anh-Hà Lan Shell đã ký một thỏa thuận vào ngày 7 tháng 4 để trở thành đối tác trong giấy phép thăm dò PEL 39 bao gồm các lô Namibian 2913A và 2914B. Theo các điều khoản của hợp đồng, Qatar Petroleum sẽ nắm giữ 45% cổ phần trong giấy phép nói trên, Shell, là nhà điều hành, 45% và NAMCOR, công ty hydrocacbon đại chúng Namibia, 10% còn lại.

Giấy phép này có diện tích khoảng 12.300 km2 ở vùng nước cực sâu khoảng 2.500m. Xin nhắc lại, vào tháng 8 năm 2019, công ty Qatar Petroleum đã ký một thỏa thuận để mua cổ phần tại các lô ngoài khơi 2913 B và 2912 ở Namibia.

Qatar Petroleum mở rộng sang lĩnh vực thượng nguồn ở Namibia

“Với thỏa thuận chia sẻ sản lượng và thăm dò lần thứ hai này tại Namibia, chúng tôi vui mừng mở rộng sự hiện diện của mình tại quốc gia này và tăng cường sự hiện diện của chúng tôi ở miền nam châu Phi. Làm việc trên các khối đầy hứa hẹn này với đối tác lâu dài có giá trị của chúng tôi, Shell, là một bước tiến xa hơn trong việc hiện thực hóa chiến lược tăng trưởng quốc tế của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với chính phủ Namibia, NAMCOR và Shell về các khối này”, Saad Al-Kaabi, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Giám đốc điều hành Qatar Petroleum cho biết.

Namibia đã trở thành một trong những khu vực thu hút sự chú ý lớn trong khám phá dầu khí vì nhiều dầu mỏ có tiềm năng lớn.

Ngoài Namibia, Qatar Petroleum nắm giữ 25% ở ngoài khơi Nam Phi trong lô 11B / 12B, ở Angola 30% trong lô 48, ở Côte d'Ivoire 45% trong lô CI-705 và CI-706, và 25% trong các lô L11A, L11B và L12 ở Kenya. Qatar Petroleum cũng có mặt ở Mozambique.

Qatar Petroleum ký với Sinopec thỏa thuận 10 năm cung cấp LNGQatar Petroleum ký với Sinopec thỏa thuận 10 năm cung cấp LNG
Qatar Petroleum ký kết 3 thỏa thuận đóng tàu LNG khủng với Hàn QuốcQatar Petroleum ký kết 3 thỏa thuận đóng tàu LNG khủng với Hàn Quốc
Qatar Petroleum ký thỏa thuận mua lại 2 lô nước sâu ngoài khơi Bờ Biển NgàQatar Petroleum ký thỏa thuận mua lại 2 lô nước sâu ngoài khơi Bờ Biển Ngà

Nh.Thạch

AFP