Qatar Petroleum ký với Sinopec thỏa thuận 10 năm cung cấp LNG

21:32 | 24/03/2021

|
(PetroTimes) - Trang tin Oil&Gas ngày 22/3/2021 đưa tin Công ty Dầu khí Qatar (Qatar Petroleum) đã ký Thỏa thuận 10 năm Mua và Bán (SPA) với Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec) về việc cung cấp 2 triệu tấn LNG/1 năm cho Trung Quốc.
Nga phê chuẩn chương trình phát triển sản xuất LNG đến năm 2035Nga phê chuẩn chương trình phát triển sản xuất LNG đến năm 2035
Nigeria xây dựng cơ sở hóa lỏng khí tự nhiên nổi đầu tiênNigeria xây dựng cơ sở hóa lỏng khí tự nhiên nổi đầu tiên
Qatar Petroleum ký với Sinopec thỏa thuận 10 năm cung cấp LNG
Lễ ký trực tuyến thỏa thuận giữa Qatar Petroleum và Sinopec

Thỏa thuận 10 năm SPA này đã được Bộ trưởng Quốc gia về Năng lượng của Qatar Saad Sherida Al-Kaabi và Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc Trương Ngọc Trác ký tại một buổi lễ trực tuyến với sự hiện diện của quan chức cấp cao của cả hai bên.

Theo thỏa thuận, việc cung cấp LNG sẽ được bắt đầu từ tháng 1/2022 và LNG sẽ được chuyển tới các trạm đầu mối LNG của Sinopec ở Trung Quốc. Thỏa thuận này cũng thể hiện cam kết của Qatar đối với việc đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của khách hàng toàn cầu trong hình thức cung cấp LNG lâu dài và đáng tin cậy.

Phát biểu nhân dịp này, Bộ trưởng Quốc gia về Năng lượng của Qatar và Chủ tịch Sinopec nhấn mạnh ý nghĩa của thỏa thuận đối với việc củng cố quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp giữa Trung Quốc và Qatar; Sinopec là đối tác đầu tiên của Qatar mua LNG lâu dài, đóng góp của Qatar trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Trung Quốc, cung cấp năng lượng sạch hơn và vì sự phát triển xanh hơn.

Từ thỏa thuận bán LNG đầu tiên tháng 9/2009 cho tới nay, Qatar đã cung cấp cho Trung Quốc hơn 62 triệu tấn LNG. Trung Quốc là bạn hàng năng lượng chiến lược và quan trọng của Qatar thông qua toàn bộ chuỗi giá trị năng lượng. Qatar cũng là động lực tăng trưởng chính của thị trường LNG toàn cầu khi Chính phủ nước này thông qua những chính sách ngày càng tích cực đối với môi trường./.

Thanh Bình