Putin đồng ý về nguyên tắc cho Gazprom chuẩn bị xây Sila Siberia-2

10:41 | 01/04/2020

|
(PetroTimes) - Gazprom cho rằng xây dựng thêm một đường ống dẫn khí đốt đến Trung Quốc công suất 50 tỷ m3/năm vẫn mang lại hiệu quả kinh tế.    
putin dong y ve nguyen tac cho gazprom chuan bi xay sila siberia 2

Ngày 27/3, tại buổi làm việc với Tổng thống Putin, ông A. Miller đã báo cáo kết quả phân tích đánh giá kỹ thuật - kinh tế sơ bộ dự án xây dựng đường ống Sila Siberia-2 là có mang lại lợi ích kinh tế và được Putin đồng ý cho công ty chuyển sang bước tiếp theo - tiền đầu tư: lập luận kỹ thuật - kinh tế khả thi và bắt đầu công việc thiết kế và khảo sát. Đường ống mới sẽ đi qua lãnh thổ Mông Cổ và có chiều dài 2.600 km.

Để đi đến quyết định đầu tư Gazprom còn phải thực hiện rất nhiều bước, trong đó quan trọng nhất là đảm bảo được đầu ra, để làm được điều này trong bối cảnh dư thừa nguồn cung như hiện nay rất khó khăn. Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu của thị trường Trung Quốc cũng không còn dư nhiều, dự báo tổng khối lượng nhập khẩu khí đốt đến năm 2035 sẽ đạt 330 tỷ m3/năm, trong đó 50% đã được lấp đầy bằng các hợp đồng dài hạn (38 tỷ Sila Siberia, 85 tỷ từ Myanmar qua đường ống Trung Á - Trung Quốc, 40-50 tỷ dạng LNG). Không loại trừ khả năng nhu cầu còn lại khoảng 150 tỷ m3 Trung Quốc sẽ ưu tiên LNG, trừ khi Gazprom đưa ra điều kiện rất hấp dẫn hơn.

Viễn Đông