Mỏ dầu cũ có thể trở thành nơi lưu trữ năng lượng sạch?

08:00 | 13/05/2024

|
(PetroTimes) - Các nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia ở New Mexico đang nghĩ đến việc tái sử dụng các bể chứa dầu khí cũ dưới lòng đất để lưu trữ hydro.
Mỏ dầu cũ có thể trở thành nơi lưu trữ năng lượng sạch?
Một mỏ khai thác khoáng sản bị bỏ hoang. Hình minh họa

Bằng cách bơm hydro vào các bể chứa dưới lòng đất, các chuyên gia cho rằng có thể cung cấp khả năng lưu trữ lâu dài cho nguồn năng lượng sạch.

Don Conley, người quản lý dự án lưu trữ hydro dưới lòng đất của Sandia, cho biết: “Nếu chúng ta muốn tạo ra một nền kinh tế hydro, chúng ta thực sự cần các phương tiện lưu trữ số lượng lớn hydro được phân phối rộng rãi”.

Theo Sandia, hydro khó nén và giữ trong thùng hơn các loại nhiên liệu khác, bao gồm cả khí tự nhiên và propan, khiến việc lưu trữ trên bề mặt trở nên khó khăn. Tuy nhiên, hydro không thải ra ô nhiễm không khí làm hành tinh nóng lên khi được sử dụng làm nhiên liệu, biến nó trở thành một giải pháp thay thế hiệu quả cho khí đốt. Ô tô, tàu hỏa và thậm chí cả máy bay đều chạy bằng hydro.

Nghiên cứu của Sandia cho thấy sau khi bị loại bỏ do khoan hoặc khai thác thủy lực, mỏ nhiên liệu hóa thạch để lại những nơi chứa lý tưởng cho hydro.

Kỹ sư hóa học Sandia, Tuan Ho, người đứng đầu dự án nghiên cứu, cho biết trong một báo cáo của phòng thí nghiệm: “Hydro sẽ tốt cho việc lưu trữ theo mùa và lâu dài. Nếu bạn nghĩ về năng lượng mặt trời, vào mùa hè, bạn có thể sản xuất rất nhiều điện, nhưng bạn không cần nhiều điện để sưởi ấm. Lượng điện dư thừa có thể được chuyển thành hydro và dự trữ cho đến mùa đông”.

Các chuyên gia hiện đang nghiên cứu sâu hơn để hoàn thiện. Nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm xem hydro có thể được bơm vào lòng đất tốt đến mức nào – nơi có các đá phiến, sa thạch và bùn – và sau đó được đưa trở lại bề mặt. Những thử nghiệm ban đầu cho thấy chỉ một lượng nhỏ sẽ bị thất thoát dưới lòng đất.

Một số khí hoặc dầu tự nhiên còn sót lại cũng có thể được tách ra cùng với hydro.

“Điều đó không có gì đáng nói vì khí tự nhiên vẫn có năng lượng nhưng cũng chứa carbon nên khi đốt cháy lượng hydro này sẽ tạo ra một lượng nhỏ CO2. Đó là điều chúng ta cần phải nhận thức được”, Ho nói.

The Sierra Club lưu ý quá trình đốt cháy hydro sẽ giải phóng oxit nitơ (NOx), có thể gây ra bệnh hen suyễn và các vấn đề về phổi khác. Tuy nhiên, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ báo cáo lượng khí thải NOx thường xảy ra trong các tình huống cụ thể và không tệ hơn lượng khí thải ra khi đốt nguồn nhiên liệu bẩn.

Khí tự nhiên cũng thường được sử dụng trong quá trình sản xuất hydro thông qua một phương pháp khác, gọi là điện phân, có thể tận dụng nguồn điện tái tạo để tách hydro khỏi nước theo phương pháp sạch hơn.

Phương tiện giao thông chạy bằng năng lượng hydro có khả năng giảm lượng lớn ô nhiễm không khí làm nóng thế giới. Theo Chính phủ liên bang Mexico, một chiếc ô tô trung bình tạo ra khoảng 5 tấn ô nhiễm không khí mỗi năm. Mặc dù các lựa chọn thay thế hydro chưa phải là lựa chọn vận chuyển phổ biến nhưng vẫn có thể góp phần cải thiện chất lượng không khí.

Trong khi đó, Sandia đang tiếp tục nghiên cứu việc lưu trữ hydro dưới lòng đất, có khả năng một ngày nào đó sẽ đưa nhiên liệu sạch hơn xuống dưới chân chúng ta một cách an toàn.

Conley cho biết trong bản tóm tắt nghiên cứu: “Tất cả đều nhằm mục đích khử CO2 trong lĩnh vực năng lượng”.

Libya mở lại mỏ dầu cuối cùng bị phong tỏaLibya mở lại mỏ dầu cuối cùng bị phong tỏa
TotalEnergies rút khỏi một mỏ dầu của NgaTotalEnergies rút khỏi một mỏ dầu của Nga
Mỏ dầu của người Kurd hoạt động hết công suất sau thỏa thuận với chính quyền liên bangMỏ dầu của người Kurd hoạt động hết công suất sau thỏa thuận với chính quyền liên bang

Nh.Thạch

AFP