Phát hiện khí đốt lớn ở Hàn Quốc có triển khai được hay không?

08:40 | 11/06/2024

|
(PetroTimes) - Dự án khai thác dầu khí đầy tham vọng ở biển phía Đông Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ gặp khó khăn trong việc đảm bảo ngân sách với Quốc hội nước này, theo các nguồn tin hôm Chủ nhật.
Phát hiện khí đốt lớn ở Hàn Quốc có triển khai được hay không?
Vitor Abreu, chủ sở hữu của công ty nghiên cứu khoa học địa chất Act-Geo có trụ sở tại Hoa Kỳ, tham dự cuộc họp báo tại Khu phức hợp Chính phủ ở Sejong, hôm thứ Sáu tuần trước. Ảnh Yonhap

Trong khi Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu phân bổ ngân sách 100 tỷ won (72,4 triệu USD) vào năm tới cho hoạt động khoan giai đoạn đầu, thì Đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc (DPK) lại đang trì hoãn khi yêu cầu trước hết phải công bố minh bạch các thông tin liên quan đến dự án.

Theo Chính phủ Hàn Quốc, cần có ngân sách 100 tỷ won để khoan một cấu tạo tiềm năng. Mục tiêu của nước này là bắt đầu khoan thăm dò nước sâu trong nửa đầu năm 2025, sau khi tiến hành khoan lần lượt bốn cấu tạo tiềm năng còn lại.

Trong năm tới, theo thông lệ, Chính phủ có kế hoạch chi trả khoảng 50% tổng chi phí dự án, tương đương 50 tỷ won, thông qua Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc (KNOC). 50% còn lại sẽ được Chính phủ cấp cho KNOC dưới dạng khoản vay.

Với khoản đầu tư lớn và chuyên môn kỹ thuật cần thiết để phát triển vùng nước sâu, Chính phủ nước này có kế hoạch bắt đầu thu hút đầu tư từ bên ngoài vào năm 2025.

Vì KNOC đang trong tình trạng cạn kiệt vốn hoàn toàn nên việc nhận được hỗ trợ tài chính từ Chính phủ và thu hút đầu tư bên ngoài là rất quan trọng đối với dự án.

Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn liệu KNOC có thể nhận được sự đồng thuận của Quốc hội, cơ quan lập pháp có thể cắt giảm ngân sách được đề xuất.

Đảng DPK, chiếm đa số trong Quốc hội, đang đặt câu hỏi liệu có phù hợp hay không khi chọn công ty nghiên cứu khoa học địa chất Act-Geo có trụ sở tại Mỹ để tiến hành nghiên cứu. Họ cũng muốn biết cuộc thảo luận giữa Văn phòng Tổng thống và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng diễn ra như thế nào, buộc Tổng thống Yoon Suk Yeol phải trực tiếp công bố dự án này.

Đại biểu Chung Chin-ook từ DPK nói trong cuộc phỏng vấn với đài SBS hôm thứ Sáu tuần trước: “Khoan 5 cấu tạo là mức tối thiểu. Thông thường, 10 cấu tạo sẽ được khoan trong những dự án như này, vì vậy dự án trị giá lên tới 1,2 nghìn tỷ won”.

“Có thực sự khả thi khi giao cho một công ty nhỏ một dự án trị giá tận 1,2 nghìn tỷ won?” - ông Chung nói - “Có thực sự cần phải vội vã như vậy không?”

15 đại biểu của DPK mới đây đã được đề cử vào Bộ Thương mại, Công nghiệp, Năng lượng, SME and Startups Committee cũng đã tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Sáu tuần trước, cam kết sẽ xem xét mọi nghi vấn liên quan đến dự án.

“Bộ Thương mại Hàn Quốc và KNOC đã từ chối công bố các tài liệu quan trọng, bao gồm những tài liệu liên quan đến sự phù hợp của việc chọn Act-Geo, quy trình đấu thầu, kết quả đánh giá tính khả thi của dự án, danh sách các ban cố vấn trong nước và quốc tế, biên bản họp và báo cáo cuối cùng”, các đại biểu nói.

Các đại biểu của DPK cho rằng cần phải xem xét các tài liệu liên quan do Chính phủ đệ trình trước khi thông qua ngân sách đề xuất.

Đảng Ruling People Power Party đã bác bỏ các tuyên bố này, do cho rằng DPK phản đối vì mục đích chính trị.

Bờ biển phía đông Hàn Quốc có thể chứa 14 tỷ thùng dầu và khí đốtBờ biển phía đông Hàn Quốc có thể chứa 14 tỷ thùng dầu và khí đốt
Phát hiện lớn về dầu khí ở Hàn Quốc: Liệu có quá sớm để ăn mừng?Phát hiện lớn về dầu khí ở Hàn Quốc: Liệu có quá sớm để ăn mừng?
Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội năng lượng ở châu PhiHàn Quốc tìm kiếm cơ hội năng lượng ở châu Phi
Công ty thăm dò giúp Hàn Quốc phát hiện lớn về dầu khí gặp vấn đề?Công ty thăm dò giúp Hàn Quốc phát hiện lớn về dầu khí gặp vấn đề?

Nh.Thạch

AFP