Pháp từ bỏ hợp đồng nhập khẩu LNG của Mỹ bất chấp đơn đề nghị từ Washington

19:16 | 04/11/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Engie của Pháp ngày 3/11 đã từ bỏ một hợp đồng khổng lồ về nhập khẩu khí đốt của Mỹ, vốn bị các nhà môi trường và cổ đông nhà nước phản đối.
Pháp từ bỏ hợp đồng nhập khẩu LNG của Mỹ bất chấp đơn đề nghị từ Washington
Dự án Rio Grande LNG của Mỹ

“Engie đã quyết định không tiếp tục các cuộc thảo luận thương mại với NextDecade về dự án cung cấp khí đốt này”, người phát ngôn của Engie xác nhận thông tin với tờ Le Monde. Hợp đồng đang được thảo luận với tập đoàn NextDecade của Mỹ ước tính trị giá gần 7 tỷ đô la và liên quan đến khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ đi qua Terminal LNG trong dự án Rio Grande LNG ở Texas.

Nhà nước Pháp, là cổ đông gần 24% tại Engie, phản đối thỏa thuận này. "Nó không tương ứng với chính sách chuyển đổi sinh thái của chúng tôi", một nguồn tin chính phủ Pháp cho biết. "Việc chính phủ và Engie từ chối hợp đồng này là một sự thừa nhận rõ ràng mới về sự tàn phá khí hậu, môi trường và xã hội của khí đá phiến", Lorette Philippot, nhà vận động cho Friends of the Earth France, nhận xét trong một thông cáo báo chí. Tổ chức phi chính phủ này cũng kêu gọi ngân hàng Pháp Société Générale "hiện là cố vấn tài chính cho dự án Rio Grande LNG, rút ​​khỏi dự án và ngừng mọi hỗ trợ cho ngành công nghiệp dầu khí đá phiến".

Các nghị sĩ Hoa Kỳ đã viết thư cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron 2/11 yêu cầu chính phủ ngừng gây áp lực lên Engie trong vấn đề này. Các thành viên Quốc hội cho rằng LNG của Mỹ thải ra ít khí nhà kính hơn so với khí đốt của Nga và Algeria do Pháp nhập khẩu.

Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia nhập khẩu LNG số 1 thế giới?Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia nhập khẩu LNG số 1 thế giới?
Trung Quốc sẽ vượt Nhật Bản vươn lên trở thành quốc gia nhập khẩu LNG số 1 thế giới?Trung Quốc sẽ vượt Nhật Bản vươn lên trở thành quốc gia nhập khẩu LNG số 1 thế giới?
Kuwait sắp đưa vào vận hành terminal nhập khẩu LNG lớn nhất Trung ĐôngKuwait sắp đưa vào vận hành terminal nhập khẩu LNG lớn nhất Trung Đông

Nh.Thạch

AFP