Pháp, Mỹ muốn tham gia Diễn đàn khí đốt Đông Địa Trung Hải

17:09 | 17/01/2020

|
(PetroTimes) - Pháp đã gửi yêu cầu xin tham gia Diễn đàn khí đốt Địa Trung Hải Đông tại một cuộc họp cấp bộ trưởng ở Cairo, Bộ Dầu khí Ai Cập cho biết ngày 16/1.
phap my muon tham gia dien dan khi dot dong dia trung hai
Cuộc họp cấp bộ trưởng của Diễn đàn khí đốt Đông Địa Trung Hải ở Cairo, Ai Cập ngày 16/1.

"Pháp đã chính thức gửi yêu cầu được tham gia Diễn đàn khí đốt Đông Địa Trung Hải", Bộ Dầu khí Ai Cập cho biết trong một tuyên bố.

Nhân dịp này, Hoa Kỳ cũng đã yêu cầu được trở thành "quan sát viên thường trực" của Diễn đàn khí đốt Đông Địa Trung Hải. Tarek el-Molla, Bộ trưởng Dầu khí Ai Cập, hoan nghênh các bước đi của Pháp và Mỹ và tuyên bố rằng các yêu cầu này cần được sự chấp thuận của các thành viên sáng lập Diễn đàn.

Vào tháng 1/2019, các bộ trưởng năng lượng của Ai Cập, Jordan, Palestin, Israel, Síp, Hy Lạp và Ý đã tuyên bố thành lập Diễn đàn Khí đốt Đông Địa Trung Hải, một tổ chức chịu trách nhiệm giám sát việc tuân thủ luật pháp quốc tế trong việc quản lý tài nguyên khí đốt của các nước thành viên.

Chính quyền Ai Cập trước đây đã chỉ ra rằng Diễn đàn này mở cửa cho các quốc gia khác trong khu vực.

Thông báo của Pháp và Mỹ muốn tham gia Diễn đàn khí đốt Đông Địa Trung Hải được đưa ra sau khi Ai Cập công bố rằng họ đã bắt đầu nhận khí đốt tự nhiên từ Israel để chuẩn bị hóa lỏng và xuất khẩu sang châu Âu như một phần của thỏa thuận giữa hai nước trị giá 13,3 tỷ euro.

Thông qua thỏa thuận này, Ai Cập muốn trở thành một "trung tâm" khu vực trong lĩnh vực khí đốt.

Những khám phá gần đây về khí đốt tự nhiên ở phía đông Địa Trung Hải đã khiến một số quốc gia đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược, như Ai Cập và Israel, nhưng cũng làm gia tăng căng thẳng về chủ quyền và biên giới trên biển như giữa Síp, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

phap my muon tham gia dien dan khi dot dong dia trung haiLan rộng cuộc chiến khí đốt ở Địa Trung Hải
phap my muon tham gia dien dan khi dot dong dia trung haiSyria triển khai thăm dò dầu khí ở Địa Trung Hải với sự giúp đỡ của Nga
phap my muon tham gia dien dan khi dot dong dia trung haiThổ Nhĩ Kỳ muốn hợp tác với Libya khai thác khí đốt ở Địa Trung Hải
phap my muon tham gia dien dan khi dot dong dia trung haiThổ Nhĩ Kỳ gửi tàu thăm dò thứ 2 tới Địa Trung Hải, EU đe dọa trừng phạt

Nh.Thạch

AFP