Pháp muốn hạn chế khí metan đối với nhiên liệu nhập khẩu của châu Âu

16:14 | 10/10/2023

|
(PetroTimes) - Pháp đã đề xuất Liên minh châu Âu (EU) về lộ trình áp đặt giới hạn phát thải khí metan đối với khí đốt nhập khẩu vào khối này, một động thái nhằm cố gắng nâng cao vị thế của châu Âu.
Pháp muốn hạn chế khí metan đối với nhiên liệu nhập khẩu của châu Âu

Khí metan là nguyên nhân lớn thứ hai gây ra biến đổi khí hậu sau CO2. Trong ngắn hạn, nó có tác động làm nóng lên cao hơn nhiều, có nghĩa là việc cắt giảm nhanh chóng lượng khí thải metan là rất quan trọng nếu thế giới muốn hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Các nước EU và các nhà lập pháp đang đàm phán một đạo luật buộc các nhà khai thác dầu khí ở châu Âu ngừng việc thải khí metan và khắc phục rò rỉ trong các cơ sở hạ tầng của họ, nơi khí nhà kính mạnh có thể thoát vào khí quyển.

Các nhà lập pháp EU muốn các quy định này cũng bao gồm cả nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu từ năm 2026. Các nước EU cho đến nay vẫn phản đối sự thúc đẩy đó. Tuy nhiên, một tài liệu mà Reuters có được cho thấy Pháp hiện đang tham gia và đang cố gắng huy động sự ủng hộ từ các nước khác.

Trong một tài liệu được chia sẻ với các nước EU, Pháp cho biết: "Việc áp đặt các tiêu chí rò rỉ khí metan đối với nhập khẩu hydrocarbon của châu Âu là một yêu cầu bắt buộc về khí hậu, không gây khó khăn trong việc đo lường và là một phần của động lực toàn cầu".

"EU không thể đứng sau đường cong về vấn đề này", tài liệu nhấn mạnh.

Pháp đề xuất rằng, từ năm 2026, các nhà nhập khẩu phải chứng minh được 70% lượng nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu của họ tuân thủ các quy định về khí metan của EU, với tỷ lệ này tăng lên mỗi năm cho đến khi đạt 100% vào năm 2029.

Một số quan chức EU cho biết vẫn chưa rõ có bao nhiêu quốc gia ủng hộ đề xuất kể trên. Đức - nước mua khí đốt lớn nhất của châu Âu, và Ba Lan trước đó cho biết họ sẽ sẵn sàng mở rộng các quy định của EU để đáp ứng việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch.

Hungary và Romania trước đây cũng tìm kiếm những quy định lỏng lẻo hơn, trong khi một số quốc gia đặt câu hỏi liệu việc thực thi tiêu chuẩn của EU ở nước ngoài có khả thi hay không.

EU nhập khẩu hơn 80% lượng khí đốt từ các quốc gia bao gồm Na Uy, Mỹ, Algeria và Nga - quốc gia đã cắt giảm phần lớn lượng giao hàng vào năm ngoái. Hầu hết lượng khí thải metan liên quan đến việc tiêu thụ khí đốt của EU đều xảy ra ở nước ngoài.

Lực lượng Đặc nhiệm Không khí sạch, một tổ chức môi trường phi lợi nhuận đã ước tính rằng việc mở rộng các quy định của EU có thể cắt giảm tới 30% lượng khí thải metan toàn cầu trong lĩnh vực dầu khí.

Khí metan dự kiến ​​sẽ là chủ đề được quan tâm tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 của Liên hợp quốc vào tháng 11 tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Bình An

Reu