Trạm LNG ở Romania phát nổ, nhiều người thương vong

11:04 | 29/08/2023

|
(PetroTimes) - Tỉnh trưởng thành phố Bucharest, Romania đã ra lệnh kiểm tra tất cả 380 trạm LNG nhiên liệu và khí hóa lỏng tại khu vực, sau 2 vụ nổ hôm 26/8 tại một trạm LNG ở Crevedia khiến 2 người chết và hàng chục người bị thương.
Trạm LNG ở Romania phát nổ, nhiều người thương vong

Vụ nổ thứ hai xảy ra khi có sự can thiệp của lực lượng cứu hỏa khiến 2 người thiệt mạng và 41 người khác phải nhập viện. Khoảng 27 lính cứu hỏa đã được đưa vào bệnh viện Floreasca, một số trong tình trạng nguy kịch, trong khi 8 bệnh nhân khác được chuyển đến các bệnh viện chuyên khoa ở Đức và Áo.

Điều tra ban đầu xác định việc chuyển dầu từ tàu chở dầu này sang tàu chở dầu khác là nguyên nhân gây ra vụ nổ trong khi một số tàu gặp sự cố kĩ thuật. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Quốc gia Romania, ANPM, trạm LNG trước đây tại Crevedia lẽ ra đã phải ngừng hoạt động vào năm 2020 vì giấy phép môi trường hết hạn và không được gia hạn.

"Chúng tôi sẽ đánh giá thiệt hại và hỗ trợ từ quỹ dự trữ của chính phủ. Tôi muốn nói rất rõ ràng rằng tất cả những người chịu trách nhiệm cho thảm kịch này sẽ phải trả giá, bất kể họ là ai và họ giữ chức vụ gì", Thủ tướng Marcel Ciolacu viết trên trang mạng xã hội Facebook của mình hôm Chủ nhật vừa qua.

Năm nay chứng kiến ​​nhiều vụ tai nạn lớn xảy ra tại các cơ sở dầu khí. Đầu năm nay, toàn bộ nhà máy lọc dầu và hóa dầu Panjin Haoye của Trung Quốc đã phải đóng cửa sau khi một vụ nổ lớn khiến 5 người thiệt mạng và 8 người mất tích. Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc, vụ nổ xảy ra khi nhà máy đang tiến hành bảo trì tại cơ sở alkyl hóa.

Nhà nghiên cứu Xu Peng ước tính cơ sở Haoye đang xử lý 62,5% công suất lọc dầu thô với sản lượng 130.000 thùng/ngày.

Hồi tháng 6 vừa qua, hai tàu chở dầu va chạm ở vùng Irkutsk, Nga do thuyền trưởng điều hành trong tình trạng say rượu, gây tràn dầu xuống dòng sông địa phương.

Theo thống đốc Irkutsk Igor Kobzev, một tàu chở dầu chở 138 tấn xăng đã bị thiệt hại đáng kể, ước tính có tới 60 - 90 tấn nhiên liệu tràn xuống sông Lena, con sông dài thứ 11 thế giới.

Bình An

OP