Đường ống dẫn khí Nigeria - Ma Rốc, đâu chỉ bởi Phi châu

14:00 | 21/06/2023

|
(PetroTimes) - Gambia, Guinea-Bissau, Sierra Leone và Ghana là những gương mặt mới nhất của dự án đường ống dẫn khí đốt Nigeria - Ma Rốc. Những công ty dầu mỏ đại chúng - đại diện của mỗi quốc gia, đã hoàn tất ký kết một loạt văn bản.
Đường ống dẫn khí Nigeria - Ma Rốc, đâu chỉ bởi Phi châu

Benin, Bờ Biển Ngà, Guinea-Conakry và Liberia đã tham gia dự án từ trước. Vào ngày 20/6, công ty dầu mỏ đại chúng của mỗi quốc gia đã ký Biên bản ghi nhớ với Công ty Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) và Văn phòng Quốc gia về Hydrocarbon và Mỏ của Ma Rốc (ONHYM).

Với số lượng thỏa thuận được ký kết, danh sách những quốc gia muốn tham gia vào dự án đã mở rộng hơn. Nhiều quốc gia này nằm dọc theo tuyến đường cơ sở hạ tầng. Vào tháng 10/2022, Senegal và Mauritania chính thức trở thành thành viên của dự án. Đến tháng 12/2022, Gambia, Guinea-Bissau, Sierra Leone và Ghana đã tham gia dự án.

Tất cả những quốc gia này cũng đã tham dự vào buổi họp của ban điều hành dự án, được tổ chức tại Abuja. Buổi họp còn có sự tham gia của một số quan chức từ Cộng đồng Kinh tế những Quốc gia Tây Phi (ECOWAS). Đây cũng là cơ hội để những bên liên quan đánh giá tiến độ của dự án và xem xét khả năng tái định hướng chiến lược của dự án trong tương lai.

Các nước tham gia đặt tham vọng cho dự án là đáp ứng được nhu cầu năng lượng của họ, nhất là khí đốt, đồng thời tôn trọng "những cam kết về môi trường của lục địa và mang lại cho châu Phi một chiều hướng kinh tế, chính trị và chiến lược mới".

Ông Mele Kyari - Giám đốc điều hành của NNPC, cho biết: "NNPC xem dự án này là một cơ hội để kiếm tiền từ nguồn hydrocarbon dồi dào của Nigeria, mở rộng khả năng tiếp cận năng lượng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, công nghiệp hóa, tạo việc làm trên khắp lục địa châu Phi và hơn thế nữa".

Hiện dự án Đường ống dẫn khí đốt Nigeria - Ma Rốc chỉ còn cần sự gia nhập của Togo để tiến hành khởi công xây dựng.

Mohamed Bowden - Giám đốc Trung tâm Phân tích Chỉ số Chính trị và Thể chế Atlas cho biết, dự án có tầm quan trọng cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển và hội nhập liên châu Phi vì nó sẽ giải quyết đáng kể các vấn đề an ninh năng lượng trong khu vực.

Mục tiêu chính của dự án không phải là cắt giảm khoảng cách, mà là kích thích sự phát triển của khu vực bằng cách phục vụ nhu cầu năng lượng của gần 400 triệu người. Ngoài việc sẽ vận chuyển hơn 5.000 tỷ m3 khí đốt tự nhiên đến Maroc, Đường ống dẫn khí đốt Nigeria - Ma Rốc còn có tầm quan trọng chiến lược đối với nhiều nhà đầu tư năng lượng quốc tế. Đường ống dự kiến sẽ có chiều dài 6.000 km, đi qua 13 quốc gia châu Phi dọc theo bờ biển Đại Tây Dương và cung cấp khí đốt cho những nước không giáp biển là Niger, Burkina Faso và Mali. Đồng thời, đường ống sẽ được kết nối trực tiếp vào hệ thống đường ống dẫn khí đốt Maghreb - Châu Âu (GME) và mạng lưới khí đốt Châu Âu.

Áo chạy nước rút để giảm phụ thuộc vào dầu khí của NgaÁo chạy nước rút để giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga
Điều ít biết về dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Trung QuốcĐiều ít biết về dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Trung Quốc
Thỏa thuận trần nợ công Mỹ bất ngờ bao gồm dự án đường ống dẫn khí gây tranh cãiThỏa thuận trần nợ công Mỹ bất ngờ bao gồm dự án đường ống dẫn khí gây tranh cãi

Ngọc Duyên

AFP