Phân tích và dự báo hoạt động nhập khẩu LNG của Trung Quốc

16:04 | 25/06/2024

|
(PetroTimes) - Năm 2024, Trung Quốc dường như đã tận dụng được tình trạng giá giảm trên thị trường giao ngay để tăng lượng khí đốt dự trữ, từ đó hấp thụ một phần nhiên liệu bổ sung mà lẽ ra sẽ được gửi đến châu Âu.
Phân tích và dự báo hoạt động nhập khẩu LNG của Trung Quốc
Một cảng nhập khẩu LNG ở Trung Quốc. Ảnh Reuters

Nhưng khi các kho lưu trữ đầy và giá giao ngay tăng, nhập khẩu dự kiến ​​sẽ giảm trong mùa hè, chuyển hướng hàng hóa khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu và đẩy nhanh tốc độ lấp đầy ở đầu kia của lục địa Á-Âu.

Điều khiến các nhà phân tích nước ngoài thất vọng là Trung Quốc không công bố số liệu thống kê về trữ lượng khí đốt, dầu hoặc than, những mặt hàng được coi là nhạy cảm về mặt thương mại và là vấn đề an ninh quốc gia.

Nhưng nước này đã tiêu thụ kỷ lục 55 triệu tấn khí đốt từ đường ống trên đất liền và LNG trên biển trong 5 tháng đầu năm 2024, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan.

Mức tiêu thụ này tăng từ 47 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm 2023 và 46 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2022, xung đột Nga-Ukraine đã khiến giá khí đốt tính bằng tiền mặt tăng vọt.

Chúng vượt xa kỷ lục 50 triệu tấn được thiết lập trước cuộc xung đột trong 5 tháng đầu năm 2021.

Nhập khẩu LNG hàng tháng đều vượt mức năm trước từ tháng 1 đến tháng 5 và nhập khẩu qua đường ống cũng vượt mức năm trước hàng tháng, trừ tháng 4.

Sản lượng quốc gia cũng đạt mức kỷ lục 76 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm 2024, so với 72 triệu tấn năm 2023, 68 triệu tấn năm 2022 và 64 triệu tấn năm 2021.

Sản lượng tại Tứ Xuyên, tỉnh khai thác khí đốt lớn nhất, đã tăng gấp đôi kể từ năm 2016 do chính phủ ưu tiên mở rộng các mỏ trong nước để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Nhờ đó, tổng lượng khí đốt có sẵn từ khai thác trong nước và nhập khẩu đạt mức kỷ lục 130 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm 2024, so với 118 triệu vào năm 2023 và 114 triệu vào năm 2021.

Trung Quốc tiếp tục kết nối nhiều hộ gia đình thành thị vào hệ thống khí đốt để giảm việc đốt than và cải thiện chất lượng không khí.

Tuy nhiên, lượng tiêu thụ tăng mạnh kể từ đầu năm đã vượt xa nhu cầu bổ sung từ các hộ gia đình và ngành công nghiệp.

Phần lớn khí đốt nhập khẩu bổ sung có thể được sử dụng để bổ sung cho các kho dự trữ quốc gia sau khi có dấu hiệu cạn kiệt vào năm 2023 và 2022.

Quản lý hoạt động

Trung Quốc có truyền thống lâu đời trong việc tích cực sử dụng hàng tồn kho do chính phủ quản lý để bình ổn giá cả hàng hóa, đây được coi là chức năng cốt lõi của nhà nước.

Trong những năm gần đây, cách tiếp cận tích cực tương tự đã được mở rộng sang dầu, đồng, nhôm và các mặt hàng khác. Hiện đang có những dấu hiệu cho thấy cách thức này đang được áp dụng cho khí đốt thông qua những thay đổi trong nhập khẩu LNG.

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã ký hợp đồng khối lượng lớn LNG từ Qatar, Australia, Malaysia và một loạt nhà xuất khẩu nhỏ hơn, nhưng trong một số trường hợp họ vẫn có thể yêu cầu linh hoạt bán lại cho nước thứ ba.

Do đó, Trung Quốc có thể điều chỉnh nhập khẩu và dự trữ LNG theo những thay đổi của giá thị trường giao ngay.

Vào năm 2022/23, tính linh hoạt đã được sử dụng để giảm nhập khẩu LNG và giảm tồn kho nhằm ứng phó với giá thị trường giao ngay tăng cao. Vào năm 2024, tính linh hoạt đã được sử dụng theo cách ngược lại để thu hút nhiều nguồn khí đốt giá rẻ và lấp đầy kho dự trữ.

Nhưng giá khí đốt thị trường giao ngay được giao đến Đông Bắc Á đã tăng lên mức trung bình hơn 12 USD/một triệu đơn vị nhiệt của Anh cho đến tháng 6, từ mức dưới 9 USD trong tháng 2 và tháng 3.

Giá cả không còn đặc biệt rẻ so với những năm trước. Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm hoạt động nhập khẩu và làm chậm quá trình tích lũy hàng tồn kho.

Bằng cách rút khỏi thị trường giao ngay, họ sẽ gửi thêm LNG tới châu Âu cũng như các khách hàng nhạy cảm về giá ở Nam và Đông Nam Á.

Mục đích Ấn Độ thắt chặt quản lý các trạm nhập khẩu LNGMục đích Ấn Độ thắt chặt quản lý các trạm nhập khẩu LNG
Cơn khát LNG khiến Ấn Độ phá vỡ những nguyên tắc truyền thốngCơn khát LNG khiến Ấn Độ phá vỡ những nguyên tắc truyền thống

Anh Thư

AFP