Ngành dầu mỏ Mỹ ghi nhận ​​nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập

19:08 | 13/07/2021

|
(PetroTimes) - Sự phục hồi mạnh mẽ của giá hàng hóa và giá cổ phiếu trong quý II năm 2021 đã đánh dấu sự trở lại của nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập các công ty năng lượng Mỹ.
Ngành dầu mỏ Mỹ ghi nhận ​​nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập

Theo phân tích dữ liệu của công ty Enverus, sự phục hồi mạnh mẽ của giá hàng hóa và sự phục hồi của giá cổ phiếu trong quý II năm 2021 đã đánh dấu sự trở lại của nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập các công ty năng lượng trong phân khúc thượng nguồn của Mỹ, với giá trị hàng quý ở mức cao nhất kể từ quý II năm 2019.

Sau khởi đầu rụt rè trong quý đầu tiên của năm 2021, tốc độ các giao dịch dầu khí của Mỹ đã tăng vọt trong quý thứ hai. Enverus cho biết hơn 40 thương vụ đã được công bố trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 với tổng giá trị tổng cộng là 33 tỷ USD.

Công ty phân tích dữ liệu năng lượng cho biết: "Đó là tổng giá trị hàng quý cao nhất kể từ quý II/2019, bao gồm thương vụ mua lại Anadarko Petroleum trong lịch sử của Occidental Petroleum và gắn liền với các giao dịch được công bố trên 1 tỷ USD kể từ năm 2014".

Andrew Dittmar, nhà phân tích M&A cấp cao tại Enverus nói: "Đối phó với áp lực của nhà đầu tư để hoạt động hiệu quả hơn, các công ty thăm dò và khai thác đã ưu tiên hợp nhất".

Đứng đầu danh sách trong các thương vụ M&A là thương vụ được công bố hồi tháng 5 vừa qua, trong đó Cabot Oil & Gas Corporation và Cimarex Energy thông báo về một thương vụ sáp nhập để từ đó tạo ra một công ty có tổng giá trị doanh nghiệp khoảng 17 tỷ USD.

Thương vụ có giá trị lớn thứ hai là Pioneer Natural Resources mua lại DoublePoint Energy với giá 6,4 tỷ đô la, bao gồm cả khoản nợ khoảng 900 triệu USD.

Năm ngoái, hầu hết là các công ty đại chúng hợp nhất để đạt được sự hiệp đồng về hoạt động và quản trị. Tuy nhiên, trong năm nay, động lực chính của các thương vụ M&A là do các công ty đại chúng mua lại các nhà sản xuất tư nhân.

Bình An