Phân tích thị trường dầu mỏ năm 2024

11:19 | 13/03/2024

|
Các nhà đầu tư dầu mỏ bước vào năm 2024 với những lo ngại kéo dài về tình trạng dư thừa nguồn cung, tăng trưởng kinh tế chậm và căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông có thể gây ra biến động giá.
Phân tích thị trường dầu mỏ năm 2024
Dự kiến, Nhà máy Lọc dầu Panipat của Ấn Độ sẽ được mở rộng và hoàn tất trong năm 2024

Giá dầu Brent chuẩn đạt trung bình khoảng 80 USD/thùng trong năm 2023, sau năm 2022 đầy biến động với mức giá lên tới 100 USD do nguồn cung của Nga bị gián đoạn sau khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu.

Theo khảo sát của Reuters với 30 dự báo từ các nhà kinh tế, dầu Brent dự kiến đạt trung bình 84,43 USD/thùng vào năm 2024. Những dự báo này được đưa ra bất chấp dự báo tăng trưởng nhu cầu dao động từ 1,1 triệu thùng/ngày của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đến 2,25 triệu thùng/ngày của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Theo các công ty tư vấn Rystad Energy, J.P.Morgan, Kpler và Wood Mackenzie, năm 2024, nguồn cung dự kiến sẽ tăng từ 1,2 triệu lên 1,9 triệu thùng/ngày, dẫn đầu là các nhà sản xuất ngoài OPEC. Dưới đây là những yếu tố chính cần theo dõi trong năm 2024.

OPEC+ tuân thủ cắt giảm ra sau

Các nhà đầu tư đang kiểm tra dữ liệu nguồn cung quý đầu tiên để xem liệu OPEC và các đồng minh (OPEC+), có tuân thủ kế hoạch tự nguyện cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày hay không. Theo ANZ, nếu OPEC+ tuân thủ có thể dẫn đến mức thâm hụt dưới 500.000 thùng/ngày. Nhà phân tích Ann-Louise Hittle của WoodMac cho biết, quý đầu tiên năm 2024 rất quan trọng vì có thể đánh giá việc kế hoạch cắt giảm nguồn cung tự nguyện của OPEC+. Bà nói thêm, OPEC+ sẽ không cần phải gia hạn cắt giảm tự nguyện ngoài quý đầu tiên dựa trên dự báo nhu cầu hiện tại của WoodMac.

Energy Aspects kỳ vọng Arập Xêút sẽ giảm mức cắt giảm trong quý II/2024, sau khi đề cập đến việc khôi phục dần nguồn cung, nhưng nói thêm rằng điều này không ngăn cản Arập Xêút tiếp tục gia hạn tất cả các mức cắt giảm nếu đây là điều cần thiết.

Về phần mình, Ngân hàng Commerzbank cho biết nguồn cung dầu năm 2024 phụ thuộc vào việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ và nhu cầu thay đổi. Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ đủ để tránh tình trạng dư cung trên thị trường dầu mỏ trong quý I/2024 nếu chúng được thực hiện đầy đủ, nhưng nếu nhóm này không tuân thủ có thể dẫn đến tình trạng dư cung trong quý II/2024, Commerzbank cho biết trong một báo cáo ngày 19-12-2023. Tình trạng dư cung chủ yếu là do nhu cầu yếu, Commerzbank dự đoán một cuộc suy thoái nhẹ ở khu vực đồng Euro và Mỹ. Khi cuộc suy thoái này kết thúc, nhu cầu dầu dự kiến sẽ phục hồi trong nửa cuối năm. Ngân hàng lưu ý rằng IEA dự báo nhu cầu sẽ phục hồi, điều này cho phép OPEC+ tăng dần sản lượng trong nửa cuối năm. Commerzbank cho rằng, OPEC+ cũng có thể sẽ phải đối mặt với ít cạnh tranh hơn từ sản lượng dầu của Mỹ trong năm nay so với năm ngoái. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo sản lượng của nước này sẽ tăng ít hơn vào năm nay và dự kiến sẽ có ít dầu hơn từ Mỹ được tung ra thị trường khi nước này xây dựng lại kho dự trữ dầu chiến lược.

Commerzbank lưu ý, việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ dự kiến sẽ giữ cho thị trường dầu cân bằng vào đầu năm 2024 mặc dù nhu cầu yếu hơn, điều này sẽ dẫn đến giá tăng lên 80 USD/thùng vào cuối quý đầu tiên, trong đó giá Brent sẽ đạt 90 USD/thùng vào nửa cuối năm 2024. Đối với dầu WTI, đạt 75 USD/thùng vào cuối quý đầu tiên và 85 USD/thùng vào nửa cuối năm.

Phân tích thị trường dầu mỏ năm 2024
Sự tuân thủ sản lượng của OPEC+ sẽ là yếu tố quyết định thị trường dầu mỏ năm 2024

Dầu của Nga, Iran và Venezuela

Dầu của Venezuela đã quay trở lại thị trường toàn cầu kể từ khi Washington đình chỉ các lệnh trừng phạt đối với nhà sản xuất OPEC này trong 6 tháng cho đến tháng 4-2024. JP Morgan cho biết Mỹ có thể sẽ gia hạn thêm 6 tháng nữa lệnh đình chỉ trừng phạt miễn là chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro tuân thủ lộ trình bầu cử đã được thống nhất với phe đối lập về một cuộc bầu cử tổng thống. Họ nói thêm: “Cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm 2024 ở cả hai nước sẽ quyết định số phận lâu dài của các lệnh trừng phạt của Mỹ và hoạt động sản xuất dầu của Venezuela”.

Theo JP Morgan, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với công ty dầu khí nhà nước PDVSA sẽ tăng dần sản lượng dầu của Venezuela từ 760.000 thùng/ngày vào năm 2023 lên 880.000 thùng/ngày vào năm 2024 và 963.000 thùng/ngày vào năm 2025. Các thương nhân cho biết việc nối lại nguồn cung dầu thô của Venezuela sang Mỹ và Ấn Độ có thể làm giảm nhu cầu đối với các loại dầu khác như Basrah Heavy của Iraq và Cold Lake của Canada. Và có thể sẽ có thêm dầu thô của Mỹ được xuất khẩu sang châu Á khi các nhà lọc dầu ở Bờ Vịnh xử lý nhiều dầu của Venezuela hơn.

Các nhà máy lọc dầu mới xuất hiện

Theo các nhà phân tích, do sự thiếu hụt các sản phẩm đã qua xử lý, một số nhà máy lọc dầu mới sẽ được đưa vào vận hành tại Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Trung Đông và Nigeria trong năm 2024. Chúng bao gồm công ty mới của Trung Quốc Yulong Petrochemical, Dự án mở rộng nhà máy lọc dầu Panipat và Koyali của Ấn Độ, Dự án Dangote của Nigeria và Dự án Dos Bocas của Mexico. Các nhà sản xuất ngoài OPEC, dẫn đầu là Brazil, Guyana và Mỹ, dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng sản lượng, làm tăng nguồn cung dầu nhẹ.

Theo nhà phân tích Dwivedi của Macquarie, điều này có thể làm giảm sự chênh lệch giá giữa các loại dầu thô khác nhau trên toàn cầu, với giao dịch dầu thô loại trung gần như ngang bằng với dầu thô nhẹ với mức chiết khấu thông thường là 2-4 USD/thùng, trong khi mức chiết khấu cho dầu thô nặng so với dầu nhẹ có thể thu hẹp xuống khoảng 4 USD/thùng từ mức 8 USD trước đó.

Phần lớn công suất lọc dầu ở Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ được thiết kế để chạy bằng dầu thô nặng, điều này có thể thắt chặt nguồn cung khi các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại sau đợt bảo trì quý II. Chuyên gia Mukesh Sahdev thuộc Rystad Energy cho biết: “Điều này sẽ làm phức tạp kế hoạch tối ưu hóa của các nhà máy lọc dầu và làm hạn chế tính linh hoạt trong vận hành để mở rộng nguồn cung sản phẩm”. Alan Gelder, nhà phân tích tại WoodMac cho biết, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tăng cường nhập khẩu dầu thô từ lưu vực Đại Tây Dương, trong khi châu Á và Mỹ đang cạnh tranh về nguồn cung dầu nặng.

Các nhà phân tích cho biết Mỹ và Ấn Độ có thể chuyển sang Venezuela để mua thêm dầu thô nặng, trong khi Trung Quốc và Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục tìm nguồn cung từ Nga và Iran. Viktor Katona, nhà phân tích tại Kpler, cho biết: “Ấn Độ được cho là đang ở vị trí tốt nhất. Vì vậy, mức lợi nhuận tương đối của các hoạt động ở Ấn Độ sẽ được cải thiện hơn nữa”.

Theo Commerzbank, việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ dự kiến sẽ giữ cho thị trường dầu cân bằng vào đầu năm 2024 mặc dù nhu cầu yếu hơn, điều này sẽ dẫn đến giá tăng lên 80 USD/thùng vào cuối quý đầu tiên, trong đó giá Brent sẽ đạt 90 USD/thùng vào nửa cuối năm 2024. Đối với dầu WTI, đạt 75 USD/thùng vào cuối quý đầu tiên và 85 USD/thùng vào nửa cuối năm.
Vì sao Mỹ cải tổ thị trường dầu mỏ?Vì sao Mỹ cải tổ thị trường dầu mỏ?
Thị trường dầu mỏ đẩy Ả Rập Xê-út rơi vào suy thoáiThị trường dầu mỏ đẩy Ả Rập Xê-út rơi vào suy thoái

S.Phương