Phân tích dữ liệu nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc

09:00 | 09/03/2024

|
(PetroTimes) - Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2023. Câu hỏi đặt ra cho thị trường dầu mỏ là liệu mức tăng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước có cải thiện hơn xu hướng giảm hay không.
Phân tích dữ liệu nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc
Một tàu chở dầu cập cảng ở Trung Quốc. Ảnh AP

Dữ liệu hải quan Trung Quốc chính thức công bố hôm thứ Năm cho thấy nhập khẩu dầu thô của nước này lên tới 88,31 triệu tấn trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, xét về số thùng mỗi ngày (bpd), mức tăng chỉ là 3,3%, có tính đến số ngày có thêm trong tháng 2 đối với năm nhuận bốn năm một lần.

Nhập khẩu đứng ở mức 10,74 triệu thùng/ngày trong hai tháng đầu năm, giảm so với 11,39 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2023, tăng nhẹ so với mức 10,34 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2023 và giảm so với mức 11,53 triệu thùng/ngày trong tháng 10/2023.

Nhập khẩu dầu thô năm 2023 của Trung Quốc đạt đỉnh vào tháng 8 ở mức 12,43 triệu thùng/ngày, mức cao thứ hai trong lịch sử và dù có một số biến động trong dữ liệu hàng tháng kể từ thời gian đó, nhưng lượng hàng nhập khẩu nhìn chung vẫn có xu hướng giảm.

Trung Quốc kết hợp dữ liệu nhập khẩu trong hai tháng đầu năm để giảm bớt tác động của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, rơi vào các thời điểm khác nhau trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2.

Câu hỏi đặt ra cho thị trường dầu mỏ là liệu mức tăng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước có cải thiện hơn xu hướng giảm hay không.

Điều đáng chú ý là nhập khẩu trong hai tháng đầu năm rất có thể được lên kế hoạch trong thời gian từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 12 năm ngoái, thời điểm giá dầu thô toàn cầu đang giảm.

Giá dầu thô Brent chuẩn tương lai đạt mức cao nhất năm 2023 là 97,69 USD/thùng vào ngày 28/9, trước khi giảm xuống mức thấp 72,29 USD vào ngày 13/12.

Điều này đồng nghĩa lượng dầu thô nhập khẩu trong hai tháng đầu năm 2024 chủ yếu được mua khi giá tương đối thấp.

Kể từ mức thấp trong tháng 12, giá dầu Brent đã phục hồi, đạt 84,05 USD/thùng vào thứ Tư, gần với mức đỉnh 84,80 USD đạt được vào ngày 29/1/2024.

Quyết định vào ngày 3/3 của nhóm các nhà sản xuất OPEC+ về việc gia hạn cắt giảm sản lượng cho đến cuối tháng 6/2024 đã hỗ trợ giá dầu thô, nhưng cũng đặt ra câu hỏi về nhu cầu dầu thế giới, khi nhóm này giảm sản lượng tổng cộng 5,86 triệu thùng/ngày, gần 6% nhu cầu toàn cầu.

Giá dầu thô tăng trong những tuần gần đây cũng có thể làm chậm lại hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc từ quý II.

Có khả năng phần lớn các lô hàng đến vào tháng 3 đã được chuẩn bị từ vài tuần trước, nhưng các lô hàng vào tháng 4 và tháng 5 sẽ phải chịu mức giá cao hơn kể từ cuối tháng 1.

Sức mua

Trước đây, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc sẵn sàng hạn chế nhập khẩu khi họ cho rằng giá tăng quá nhanh hoặc quá cao, đồng thời cũng sẽ tìm cách giảm lượng hàng tồn kho cho đến khi mức giá hợp lý hơn.

Một yếu tố khác là xuất khẩu các sản phẩm tinh chế của Trung Quốc đã giảm trong hai tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu nhiên liệu đạt tổng cộng 8,82 triệu tấn trong hai tháng đầu năm, tương đương khoảng 1,18 triệu thùng/ngày.

Con số này thể hiện mức giảm 31,4% so với 1,72 triệu thùng/ngày được vận chuyển trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 năm ngoái.

Các nhà máy lọc dầu bị hạn chế về khối lượng xuất khẩu do không có hạn ngạch nhưng có khả năng sẽ tăng trong những tháng tới do hạn ngạch được nới lỏng và các nhà máy lọc dầu tận dụng lợi nhuận biên vẫn ở mức dương của khu vực châu Á đối với dầu diesel và xăng.

Triển vọng chung về nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc vẫn gắn liền với các động lực tiêu thụ nhiên liệu trong nước và xuất khẩu sản phẩm.

Tuy nhiên, giá dầu thô cũng là yếu tố thúc đẩy trong những tháng gần đây, với nhập khẩu có xu hướng tăng khi giá ở mức vừa phải nhưng lại giảm khi chi phí tăng.

Các nhà xuất khẩu OPEC+ đang hy vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ lấy lại đà tăng trưởng, dẫn đến nhu cầu nhiên liệu tăng, điều này có thể khiến các nhà máy lọc dầu nhập khẩu khối lượng dầu thô lớn hơn, ngay cả khi giá vẫn ở mức trên 80 USD/thùng.

Ai hưởng lợi trong cuộc chiến giá dầu hiện tại?Ai hưởng lợi trong cuộc chiến giá dầu hiện tại?
Nhập khẩu dầu của Châu Á ghi nhận mức cao nhất 8 thángNhập khẩu dầu của Châu Á ghi nhận mức cao nhất 8 tháng
Nước nào sẽ là động lực tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất toàn cầu đến năm 2030?Nước nào sẽ là động lực tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất toàn cầu đến năm 2030?

Anh Thư

AFP