Phân tích diễn biến thị trường dầu thô thế giới tuần qua

21:25 | 30/03/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu tăng vào thứ sáu, do tác động từ những tin tức về gián đoạn nguồn cung và lo ngại về sự sụt giảm nguồn cung từ nhiều khu vực trên thế giới, từ Venezuela cho đến Sudan.
Phân tích diễn biến thị trường dầu thô thế giới tuần qua
Hình minh họa

Vào khoảng 11 giờ sáng GMT ngày thứ Sáu, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 5 tăng 1,06% lên 87,00 USD/thùng. Gía dầu thô của Mỹ, West Texas Intermediate (WTI), giao tháng 5 cũng tăng 1,14% lên 82,26 USD/thùng.

Cả hai loại dầu đều được hưởng lợi từ các vấn đề nguồn cung hoặc lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung trên toàn cầu.

Ông Tamas Varga, nhà phân tích tại PVM Energy, cho biết: “Triển vọng về sản lượng và xuất khẩu của Nga đã dần xấu đi do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine”.

Đối mặt với chiến dịch quân sự của Nga trong hai năm qua, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Nga trong những tuần gần đây, đặc biệt là các khu vực năng lượng.

Theo báo cáo của báo chí tài chính, việc xuất khẩu từ Sudan qua đường ống dẫn dầu chính của quốc gia này đã bị gián đoạn đột xuất kể từ tháng trước. Nguyên nhân là do cuộc chiến tranh đang tàn phá đất nước gần một năm qua.

Cuối cùng, ông Varga cho biết thêm rằng “các chuyến hàng xuất khẩu của Venezuela cũng đang giảm do các lệnh miễn trừ trừng phạt của Mỹ hết hạn”.

Vào tháng 10, Mỹ đã thông báo về việc nới lỏng một phần các biện pháp trừng phạt mà họ áp đặt đối với Venezuela, nhằm đáp lại việc chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập ký kết thỏa thuận tổ chức bầu cử tổng thống vào năm 2024.

Cụ thể, chính phủ Mỹ đã tái cấp phép cho việc mua khí đốt và dầu mỏ của Venezuela trong thời hạn sáu tháng.

Về nguồn cung dầu thô toàn cầu, ông Tamas Varga cho biết: “Có sự đồng thuận mạnh mẽ về việc kho dự trữ dầu mỏ toàn cầu sẽ sụt giảm trong suốt năm nay”, vì “nhu cầu đang đạt mức chưa từng có” và “OPEC+ dường như đang tuân thủ các hạn chế sản xuất tự áp đặt, ít nhất là cho đến tháng 6”.

Hãng tin Reuters cũng đưa tin Nga đã yêu cầu các công ty cắt giảm sản lượng dầu xuống 9 triệu thùng/ngày vào tháng 6, để phù hợp với thỏa thuận OPEC+.

Tình trạng cắt giảm sản lượng diễn ra khi một trong những khách hàng lớn nhất của Nga là Ấn Độ, đang gặp khó khăn trong việc mua dầu số lượng lớn, vì các lệnh trừng phạt của Mỹ lên tàu chở dầu của Nga ngày càng cứng rắn. Đồng thời, Ấn Độ cũng đã dừng mua dầu của Venezuela vì lệnh miễn trừ các lệnh trừng phạt trong 6 tháng của nước này sẽ hết hạn vào ngày 18 tháng 4.

Do đó, Ấn Độ đang chiếm lĩnh thị trường cùng các nước phương Tây. Theo Commerzbank, khi thị trường thắt chặt hơn, giá dầu vẫn ở mức hỗ trợ tốt.

Vào ngày 3/4, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh trong liên minh OPEC+ sẽ tổ chức một cuộc họp kỹ thuật của Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC).

Bà Barbara Lambrecht, nhà phân tích tại Commerzbank, nhận định: “Cuộc họp này vốn chỉ diễn ra trực tuyến, có khả năng sẽ không mang lại nhiều điều mới mẻ vì các nhà sản xuất dầu mỏ có thể cảm thấy hài lòng với mức giá hiện tại”.

JMMC không có quyền quyết định tăng hoặc giảm hạn ngạch sản xuất của OPEC+, Tuy nhiên, JMMC có thể đưa ra các khuyến nghị làm cơ sở cho các biện pháp được thực hiện tại các cuộc họp của bộ trưởng trong tổ chức. JMMC cũng có thể triệu tập một cuộc họp toàn thể nếu họ thấy cần thiết.

Dự báo giá dầu - Thị trường dầu thô vượt đỉnhDự báo giá dầu - Thị trường dầu thô vượt đỉnh
Bốn thách thức lớn của ngành lọc dầuBốn thách thức lớn của ngành lọc dầu
Tin Thị trường: Thị trường dầu thô chua ngày càng thắt chặtTin Thị trường: Thị trường dầu thô chua ngày càng thắt chặt

Nh.Thạch

AFP