Đại gia dầu mỏ Ả Rập Xê Út hướng đến năng lượng địa nhiệt

08:00 | 18/03/2023

|
(PetroTimes) - Tại diễn đàn Khu vực Tư nhân của Quỹ Đầu tư Công (PIF) tại Riyadh, Công ty Công nghiệp hóa và Dịch vụ Năng lượng (TAQA) và Reykjavik Geothermal (RG) đã ký kết thỏa thuận thành lập liên doanh.
Đại gia dầu mỏ Ả Rập Xê Út hướng đến năng lượng địa nhiệt

Công ty mới, có tên TAQA Geothermal Energy LLC, sẽ có trụ sở chính tại Riyadh, Ả Rập Xê Út và sẽ đảm nhận trách nhiệm thăm dò, phát triển các nguồn tài nguyên địa nhiệt tại Ả Rập Xê Út và khu vực MENA.

Sáng kiến này phù hợp với kế hoạch khử carbon của Ả Rập Xê Út và Trung Đông, đồng thời góp phần vào việc thực hiện các sáng kiến xanh của khu vực.

Hợp tác để giảm lượng khí thải carbon

Thỏa thuận liên doanh giữa TAQA và RG hoàn toàn phù hợp với nỗ lực của Ả Rập Xê Út nhằm giảm lượng khí thải và đạt tính trung hòa carbon, phù hợp với tầm nhìn năm 2030 của Vương quốc. Khalid Nouh, Giám đốc điều hành của TAQA Group chia sẻ rằng, "chúng tôi đã bắt đầu quá trình chuyển đổi sang một tương lai bền vững từ đầu năm 2021, khi chúng tôi thành lập Trung tâm Địa nhiệt Xuất sắc TAQA (TG-CoE) ở Thổ Nhĩ Kỳ, với mục đích chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm phát triển địa nhiệt với các bên liên quan khác trong vương quốc".

Quan hệ đối tác đầy hứa hẹn

TAQA và RG đã kết hợp để cùng thăm dò các nguồn tài nguyên địa nhiệt tại Ả Rập Xê Út. Kết quả vô cùng hứa hẹn, vì vậy hai bên đã quyết định thành lập một liên doanh để thăm dò và phát triển tương đương với 1 GW năng lượng địa nhiệt từ các nguồn tài nguyên của Ả Rập Xê Út. Godmundur Thoroddsson, Chủ tịch Hội đồng quản trị RG, cho biết: "RG từ lâu đã tin tưởng vào tiềm năng địa nhiệt của Vương quốc. Chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu các nguồn lực địa phương từ năm 2009. Nguồn năng lượng sạch, ổn định với mức giá phải chăng là một tiềm năng vô cùng lớn. Ngoài việc sản xuất điện có hàm lượng enthalpy cao, liên doanh mới của chúng tôi đề ra kế hoạch phát triển các dự án làm mát và khử muối quy mô lớn từ nguồn tài nguyên enthalpy dồi dào của vương quốc".

Khi nào năng lượng địa nhiệt sẽ trở thành xu thế chủ đạo?Khi nào năng lượng địa nhiệt sẽ trở thành xu thế chủ đạo?
Philippines và Nhật Bản đặt cược vào năng lượng địa nhiệtPhilippines và Nhật Bản đặt cược vào năng lượng địa nhiệt
Cơn sốt năng lượng địa nhiệt tại châu ÂuCơn sốt năng lượng địa nhiệt tại châu Âu
Năng lượng địa nhiệt ở Nhật Bản: Tiềm năng lớn nhưng khó phát triểnNăng lượng địa nhiệt ở Nhật Bản: Tiềm năng lớn nhưng khó phát triển

Nh.Thạch

AFP