Phân tích diễn biến giá dầu tuần qua

09:42 | 02/07/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 30/6, giá dầu đã kết thúc một tuần giao dịch với mức tăng nhẹ, bất chấp hiện tượng sụt giảm mạnh vào đầu tuần. Mặt khác, thị trường đang lo ngại về tình trạng nguồn dự trữ thương mại suy giảm, mặc kệ “bóng ma” suy thoái kinh tế toàn cầu.
Phân tích diễn biến giá dầu tuần qua

Tính đến 17 giờ 20 phút ngày 30/6 theo giờ Việt Nam, dầu Brent Biển Bắc giao tháng 8 - ngày giao dịch cuối cùng, giảm xuống còn 75,40 USD/thùng (-0,35%).

Còn dầu WTI giao trong cùng tháng thì tăng lên thành 70,02 USD/thùng (+0,23%).

Xét thấy giá dầu tăng trở lại kể từ ngày 28/6 và dự trữ dầu thô thương mại ở Mỹ giảm mạnh trước mùa hè, nhu cầu du lịch và tiêu thụ nhiên liệu đã tăng cao. Do đó, giá dầu tiếp tục tăng, dù rằng hoạt động sản xuất ở Trung Quốc bị thu hẹp.

Nhà phân tích Tamas Varga của PVM Oi cho biết: “Có vẻ như thị trường muốn tin rằng họ đã vượt qua điều tồi tệ nhất” và rằng diễn biến tình hình kinh tế thế giới sẽ trở nên tốt hơn so với dự kiến. Ông đưa lưu ý: Vào ngày 29/6, GDP của Mỹ trong quý đầu tiên đã tăng lên.

Ông Han Tan - nhà phân tích tại Exinity, cho rằng những lo ngại về nhu cầu đang đè nặng lên giá dầu: "Bất chấp đà tăng diễn ra trong những phiên gần đây, dầu Brent sẽ giảm liên tiếp 4 quý. Đây sẽ là một kỷ lục".

Và theo ông, “giá của 2 chuẩn dầu phổ biến sẽ chịu áp lực vào mùa hè này, khi mà các ngân hàng trung ương tiếp tục nâng lãi suất” để ngăn chặn lạm phát.

Ông kết luận: “Chừng nào mà những yếu tố cơ bản của thị trường chưa cho thấy nguy cơ thiếu hụt nguồn cung thực sự trong nửa cuối năm 2023, chúng ta không nên nghĩ rằng giá dầu sẽ tiếp tục tăng trở lại”.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, ngay cả khi nhu cầu suy yếu đi, thì nguồn cung vẫn sẽ tiếp tục giảm, nhất là trong bối cảnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) quyết định cắt giảm hạn ngạch một cách tự nguyện.

Giá dầu tuần qua

Giá dầu tuần qua

Giá dầu Brent trong tuần qua 02/8 – 09/08 đã biến động đúng theo dự đoán giảm mạnh từ 62,5 USD/thùng xuống 56 USD/thùng vào ngày 07/08 và sau đó hồi nhẹ lên mức 58,0 USD/thùng.

Ngọc Duyên

AFP