Phân khúc hạ nguồn dầu khí gặp khó

08:53 | 27/07/2023

|
(PetroTimes) - Trong những năm gần đây, các công ty dầu mỏ lớn đã đầu tư đáng kể vào phân khúc hạ nguồn, cụ thể là hóa dầu.
Phân khúc hạ nguồn dầu khí gặp khó
Một nhà máy lọc dầu ở châu Âu

Theo một phân tích về động lực của phân khúc hạ nguồn của ngành dầu mỏ toàn cầu được công bố vào ngày 24/7, lĩnh vực hóa dầu đang ghi nhận hiệu suất tiêu cực. Thật vậy, tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động hạ nguồn đã sụt giảm. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ tình trạng dư thừa nguồn cung tại những nhà máy mới ở Mỹ và Trung Quốc, làm suy giảm hiệu suất hóa dầu từ vài tháng qua.

Giới phân tích cũng chỉ ra rằng, đại dịch COVID-19 vừa qua đã gây ảnh hưởng đến phân khúc này. Cụ thể, nhu cầu hóa dầu giảm, kéo theo việc giảm sử dụng khẩu trang dùng một lần và thiết bị y tế. Tình trạng giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng đóng góp vào tình trạng này.

Vì nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nhựa và cao su giảm, các công ty dầu mỏ lớn như ExxonMobil, Shell, TotalEnergies và BP đã thu về lợi nhuận kém.

Tuy nhiên, tổng lợi nhuận của những công ty đa quốc gia này vẫn nằm ở mức đáng kể, dù có phần kém hơn so với quý trước. Chưa kể, triển vọng tăng trưởng cho những hoạt động hóa dầu này vẫn còn hạn chế, vì năng lực sản xuất ethylene mới đã gây ra tình trạng cung vượt cầu, nhất là ở Trung Quốc.

Angola muốn học hỏi kinh nghiệm cải cách lĩnh vực hạ nguồn dầu khí của NigeriaAngola muốn học hỏi kinh nghiệm cải cách lĩnh vực hạ nguồn dầu khí của Nigeria

Ngọc Duyên

AFP