Phản đối lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông

19:07 | 05/05/2021

|
Việt Nam và Philippines phản đối lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông. Kể từ năm 1999, hàng năm Trung Quốc đơn phương áp lệnh cấm đánh bắt cá từ ngày 1/5 đến ngày 16/8, ở các khu vực thuộc Biển Đông và vùng biển ngoài khơi Trung Quốc.
Phản đối lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông
Phản đối lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông

Trước hành động đơn phương của Trung Quốc, trong trả lời báo chí ngày 29/4/2021, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt tuyên bố “Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Quy chế này xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trái với Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc”.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã khẳng định rõ “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982)”; nhấn mạnh “việc tiến hành các biện pháp bảo tồn nguồn tài nguyên sinh vật cần được tiến hành phù hợp với các quy định có liên quan của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và không được làm phương hại đến quyền chủ quyền và các quyền tài phán trên biển của các nước có liên quan.”

Ngày 4/5/2021, Hội Nghề cá Việt Nam cũng lên tiếng phản đối hoạt động đơn phương của Trung Quốc cấm đánh bắt cá trên Biển Đông năm 2021, với phạm vi trải dài từ vùng biển phía bắc Biển Đông đến 12 độ vĩ bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam; nhấn mạnh đây là hành động đơn phương, phi lý của phía Trung Quốc, đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm các quyền và lợi ích của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và các văn bản pháp lý liên quan, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng “việc ban hành lệnh cấm và kéo dài thời gian cấm đánh bắt cá trên Biển Đông gây nguy cơ đụng độ giữa lực lượng chấp pháp của Việt Nam và tàu cá của ngư dân Việt Nam với lực lượng hải cảnh phía Trung Quốc, cản trở hoạt động bình thường của tàu cá và ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam”.

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động sai trái, ngang ngược, đơn phương của phía Trung Quốc; khẳng định “lệnh cấm đánh bắt cá từ phía Trung Quốc là vô giá trị, Trung Quốc không có quyền cấm đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông (bao gồm cả vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam".

Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng phản đối mạnh mẽ và có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn ngay lệnh cấm đánh bắt cá trên của Trung Quốc, nhằm bảo vệ tài nguyên biển, bảo vệ sự an toàn cho ngư dân Việt Nam khi sản xuất trên vùng biển Việt Nam, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Phản đối lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines theo dõi các tàu được cho là tàu dân quân Trung Quốc

Reuters ngày 5/5 cũng đưa tin Philippines phản đối lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc trên biển Đông và khuyến khích các tàu cá của Philippines tiếp tục hoạt động trong các vùng biển thuộc chủ quyền của họ. Trong tuyên bố ngày 4/5, Lực lượng đặc biệt của Philippines về Biển Đông đã phản đối việc Trung Quốc đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá đối với khu vực thuộc lãnh thổ và quyền tài phán của Philippines, nhấn mạnh “Lệnh cấm đánh bắt cá không áp dụng” đối với ngư dân Phillipines”, khẳng định rằng “ngư dân của chúng tôi được khuyến khích ra khơi và đánh bắt cá trong vùng biển của chúng tôi”.

Philippines đã gửi nhiều công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc về những hoạt động mà Philippines coi là “sự hiện diện bất hợp pháp” của các tàu Trung Quốc mà Philippines cho là những tàu dân quân đội lốt tàu cá./.

Thanh Bình