Petrobras phát hiện dầu ở lưu vực Potiguar

10:56 | 12/04/2024

|
(PetroTimes) - Petroleo Brasileiro SA (Petrobras) đã phát hiện tích tụ dầu ở vùng nước cực sâu của lưu vực Potiguar trên rìa Xích đạo Brazil.
Petrobras phát hiện dầu ở lưu vực Potiguar
Hình minh họa

Giếng thăm dò Anhangá, 1-BRSA-1390-RNS, thuộc Khu tô giới POT-M-762_R15 nằm gần biên giới giữa các bang Ceará và Rio Grande do Norte, cách Fortaleza khoảng 118 dặm (190 km) và 155 dặm (250 km) từ Natal, ở độ sâu 7.205 feet (2.196 mét).

Petrobras cho biết trong một bản tin hôm thứ Năm rằng đây là phát hiện thứ hai ở lưu vực Potiguar vào năm 2024, trước bằng chứng về sự hiện diện của hydrocarbon ở giếng Pitu Oeste, nằm trong Khu tô nhượng BM-POT-17, cách đó khoảng 24 km từ Anhangá.

Petrobras lưu ý rằng những khám phá này vẫn cần được đánh giá thêm. Công ty vận hành và nắm giữ 100% cổ phần ở cả hai khu nhượng quyền.

Các hoạt động thăm dò ở rìa Xích đạo thể hiện một bước nữa trong cam kết của Petrobras nhằm “bổ sung trữ lượng và phát triển các ranh giới thăm dò mới để đảm bảo đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng”.

Petrobras cho biết việc phát hiện các bể chứa turbidite có niên đại Albian chứa dầu là “chưa từng có ở lưu vực Potiguar”. Công ty sẽ tiếp tục các hoạt động thăm dò tại khu nhượng quyền POT-M-762_R15, nhằm đánh giá chất lượng của các bể chứa, đặc tính dầu và khả năng tồn tại về mặt kỹ thuật-thương mại của việc tích tụ.

"Công ty có thành tích khoan gần 3.000 giếng ở môi trường nước sâu, không xảy ra sự cố hay tác động nào đến môi trường, kết hợp với năng lực kỹ thuật và kinh nghiệm tích lũy trong gần 70 năm, giúp công ty có thể thực hiện được các mục tiêu này. Đây cũng là cơ hội mở ra những biên giới mới và xử lý các hoạt động của mình ở rìa Xích đạo một cách an toàn tuyệt đối", Giám đốc điều hành Petrobras Jean Paul Prates cho biết.

“Với sự tiến bộ của nghiên cứu thăm dò ở rìa Xích đạo của Brazil, chúng tôi đã nâng cao kiến thức về khu vực này, được coi là một biên giới mới và đầy hứa hẹn ở vùng nước siêu sâu, sẽ là nền tảng cho tương lai của công ty, đảm bảo cung cấp dầu cần thiết cho sự phát triển của đất nước”, Giám đốc Thăm dò và Khai thác Petrobras Joelson Mendes nhận xét.

Công ty cho biết họ có kế hoạch đầu tư 7,5 tỷ USD vào hoạt động thăm dò đến năm 2028, trong đó 3,1 tỷ USD sẽ được dành cho Equatorial Margin, trải dài từ Amapá đến Rio Grande do Norte. Công ty có kế hoạch khoan 50 giếng thăm dò mới trong giai đoạn này, 16 giếng ở khu vực rìa Xích đạo.

Ngoài các hoạt động ở rìa Xích đạo Brazil, năm ngoái công ty đã mua lại các khối mới ở lưu vực Pelotas ở miền nam Brazil và cổ phần ba khối thăm dò ở São Tomé và Príncipe, một quốc gia trên bờ biển phía tây châu Phi.

“Việc mở ra vùng triển vọng mới này cũng phù hợp với chiến lược của công ty là tối đa hóa giá trị danh mục đầu tư bằng cách tập trung vào các tài sản sinh lời, bổ sung trữ lượng dầu khí, tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên và thúc đẩy quá trình khử carbon”.

Vào năm 2023, Petrobras đã ghi nhận thu nhập ròng hàng năm cao thứ hai là 24,9 tỷ USD (124,6 tỷ BRL), khi công ty tiết lộ kế hoạch phân phối 58,1% số tiền này dưới dạng cổ tức. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu của công ty trong năm là 1,91 USD, theo báo cáo thu nhập gần đây nhất.

Petrobras thúc đẩy hoạt động thăm dò trong 5 năm tớiPetrobras thúc đẩy hoạt động thăm dò trong 5 năm tới
Petrobras của Brazil bắt đầu khoan giếng Equatorial MarginPetrobras của Brazil bắt đầu khoan giếng Equatorial Margin
Petrobras đầu tư 100 tỷ USD vào khai thác dầu ngoài khơiPetrobras đầu tư 100 tỷ USD vào khai thác dầu ngoài khơi

Anh Thư

AFP