Pechora LNG đổi chủ ngoạn mục

14:18 | 02/12/2020

|
(PetroTimes) - Công ty Alltech (Nga) vừa bán lại dự án Pechora LNG sở hữu mỏ khí đốt tại khu vực tự trị Nenetxki (NAO) cho doanh nhân V. Yuzhilin với giá 100 triệu USD.
Pechora LNG đổi chủ ngoạn mục
Vitaly Yuzhilin khi là Phó Duma Quốc gia Nga

Dự án Pechora LNG liên quan đến việc xây dựng một nhà máy LNG với công suất lên đến 7,2 triệu tấn LNG mỗi năm.

Bên mua mỏ Pechora có kế hoạch sẽ khai thác 2 tỷ m3/năm và sản xuất metanol xuất khẩu vào năm 2025, khối lượng giai đoạn đầu 1,7 triệu tấn/năm.

Trước đó, năm 2015, người sáng lập Alltech Dmitry Bosov đã đồng ý phát triển dự án với sự hợp tác của Rosneft. Dự án đã được Rosneft tham gia 50,1% với tham vọng gia nhập thị trường LNG thông qua thâu tóm thêm 2 mỏ khí Layavozhskoye và Vaneivisskoye ở NAO để nâng công suất lên 10 triệu tấn LNG/năm, tuy nhiên, Gazprom đã hớt tay trên trong cuộc đấu giá nhằm chặn đứng tham vọng này của Rosneft. Không đủ cơ sở tài nguyên, Rosneft đã rút khỏi dự án.

Theo Kommersant, cựu Phó Duma Quốc gia Nga Vitaly Yuzhilin và các đối tác của ông đã mua dự án Pechora LNG từ Tập đoàn Alltech, bao gồm giấy phép cho các mỏ khí Korovinskoye và Kuyumzhinskoye ở Nenets Autonomous Okrug và đang có kế hoạch chuyển nó thành methanol.

Yuzhilin sẽ nhận 50% cổ phần trong Pechora LNG LLC. Các đối tác gồm Gennady Mirgorodsky và Dmitry Ozersky - mỗi người 25%. Sự gia nhập của Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) đã được thỏa thuận sơ bộ, có thể nhận được tới 25% trong dự án và giúp thu hút tài chính và các đối tác nước ngoài.

Dmitry Bosov qua đời vào tháng 5 năm 2020. Vào tháng 8, vợ ông Katerina Bosov đã nhận được một nửa cổ phần của mình trong Alltech (86,57%). Đồng sở hữu Alltech còn có Tổng giám đốc công ty Dmitry Aga với tỷ lệ 7,9%, Igor Makarov 3,16%, Oleg Shemshuk 2,37%.

Vitaly Yuzhilin là cựu đồng sở hữu của Công ty Container Quốc gia (NCC), đã trở thành một phần của Global Ports vào năm 2013. Trong những năm 1990, ông tham gia vào kinh doanh dầu mỏ và kinh doanh cảng, là đồng sở hữu của Cảng biển St.Petersburg, và cũng là Phó Duma Quốc gia trong giai đoạn 1998-2016. Forbes ước tính tài sản của doanh nhân này vào năm 2013 là 600 triệu đô la Mỹ.

Hiện dự kiến ​​tổ chức sản xuất và xuất khẩu metanol tại địa điểm này với công suất 1,7 triệu tấn/năm. Công ty Ruskhim, thuộc sở hữu của Vitaly Yuzhilin, trước đây đã cân nhắc lựa chọn sản xuất methanol ở vùng Leningrad.

Các khoản đầu tư vào dự án Pechora có thể lên tới hơn 200 tỷ rúp. Theo nguồn tin của Kommersant, trong giai đoạn đầu, nhà đầu tư dự định đầu tư 12 tỷ rúp, số tiền này bao gồm cả khoản thanh toán cho Pechora LNG, tức là khoảng 100 triệu đô la Mỹ.

Ngọc Linh