Alltech muốn bán mỏ khí thuộc dự án Pechora LNG

13:00 | 03/09/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Alltech (Rosneft sở hữu 50,1% cổ phần) muốn bán các mỏ khí ngưng tụ Korovinskoye và Kumzhinskoye thuộc dự án Pechora LNG.    
alltech muon ban mo khi thuoc du an pechora lng
Mỏ khí ngưng tụ Kumzhinskoye của dự án Pechora LNG

Chủ sở hữu của tập đoàn Alltech, D. Bosov, đang tìm kiếm người mua các mỏ khí Kumzhinskoye và Korovinskoye ở Khu tự trị Nenets, tờ Kommersant đưa tin.

Ban đầu, các mỏ này được xác định là nguồn khí cho nhà máy Pechora để sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Trữ lượng của 2 mỏ này ước tính khoảng 165 tỷ m3 khí và 5,6 triệu tấn khí ngưng tụ.

Dự án Pechora LNG được Alltech khởi xướng từ năm 2008.

Tập đoàn này đảm nhận việc xây dựng một nhà máy LNG với công suất 3,6-5 triệu tấn/năm trên cơ sở khí đốt từ các mỏ Kumzhinsky và Korovinsky.

Nhưng để làm được điều này, cần phải có quyền xuất khẩu LNG, mà trong số các công ty tư nhân ở Liên bang Nga chỉ NOVATEK mới có được quyền này.

Năm 2015, Rosneft tham gia dự án, nhận 50,1% cổ phần trong một liên doanh với Alltech.

Rosneft đã lên kế hoạch mở rộng dự án Pechora lên 10 triệu tấn/năm LNG bằng cách mua thêm các mỏ Lavayozhskoye và Vaneyvisi trong Khu tự trị Nenets, nhưng trong một cuộc đấu giá khốc liệt, đã buộc phải nhường bước trước Gazprom.

Khi không nhận được quyền xuất khẩu LNG cho dự án, năm 2016 Rosneft đã xem xét khả năng tạo ra một khu phức hợp hóa học khí (MCC) trên cơ sở các nguồn tài nguyên hiện có. Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2018, Rosneft vẫn quyết định rời khỏi dự án do thiếu triển vọng phát triển.

Bá Thủy