Oxfam cảnh báo Uganda có thể mất 287 triệu USD trong dự án của Total

11:04 | 03/10/2020

|
(PetroTimes) - Uganda có nguy cơ mất tới 287 triệu USD doanh thu trong 25 năm trong dự án dầu mỏ lớn do tập đoàn Total của Pháp dẫn đầu ở Đông Phi, do hiệp ước thuế với Hà Lan, tổ chức phi chính phủ Oxfam hôm 1/10 cảnh báo.
1755-total
Total khoan thăm dò tại khu vực Hồ Albert, Uganda

Dự án này do Total thực hiện cùng với công ty CNOOC của Trung Quốc, bao gồm việc khai thác các mỏ được phát hiện ở Uganda vào năm 2006 trong khu vực Hồ Albert và xây dựng một đường ống dài 1.440 km đi qua Tanzania. Dự kiến ​​sẽ khởi động trước cuối năm nay.

Tuy nhiên, theo tổ chức phi chính phủ Oxfam, khoản đầu tư này diễn ra thông qua các công ty con của Hà Lan và thỏa thuận thuế giữa hai nước quy định rằng cổ tức từ lợi nhuận thu được tại Uganda cho một công ty ở Hà Lan có thể không bị đánh thuế. "Số tiền này chỉ là một phần nhỏ của tất cả các khoản thất thu thuế có thể xảy ra đối với dự án này: nó là phần nổi của tảng băng chìm và là kết quả dàn xếp của một số lượng lớn các công ty đầu tư vào Uganda", Caroline Avan, thuộc Oxfam, nói trong một thông cáo báo chí.

Tổ chức phi chính phủ này kêu gọi Uganda và Hà Lan đẩy nhanh đàm phán lại hiệp ước thuế để "tăng tỷ lệ khấu lưu trên cổ tức". Oxfam cũng yêu cầu các công ty liên quan trong dự án lớn này chuyển cổ phần của họ cho một công ty con không phải của Hà Lan.

Vào tháng 9, Oxfam và Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền đã chỉ trích dự án này vì cho rằng khiến khoảng 12.000 gia đình bị tước đoạt tài sản và gây nguy hiểm cho các hệ sinh thái. Total cũng đang bị kiện tại Pháp bởi sáu tổ chức phi chính phủ, cáo buộc họ không tính đến các tác động của dự án đối với người dân và môi trường. Tòa án thương mại Nanterre (phía tây Paris) sẽ ra phán quyết vào ngày 28/10.

Tanzania và Uganda ký thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn dầuTanzania và Uganda ký thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn dầu
Uganda & Ảo tưởng Uganda & Ảo tưởng "vàng đen"
Total tăng cường tại dự án gây tranh cãi ở UgandaTotal tăng cường tại dự án gây tranh cãi ở Uganda
Sáu tổ chức phi chính phủ kiện TotalSáu tổ chức phi chính phủ kiện Total

Nh.Thạch

AFP