OPEC quyết định như thế nào sau điện đàm của Tổng thống Nga và Thái tử Ả rập Saudi?

10:03 | 19/10/2020

|
(PetroTimes) - Nga và Ả rập Saudi tăng cường tham vấn trước thềm cuộc họp Ủy ban giám sát OPEC+ (JMMC) ngày 19/10 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt tại Mỹ và châu Âu, ảnh hưởng đến nhu cầu dầu trong năm 2021.
OPEC+ thảo luận về sự phục hồi nhu cầu, sự trở lại của dầu LibyaOPEC+ thảo luận về sự phục hồi nhu cầu, sự trở lại của dầu Libya
Ả Rập Xê Út có thể buộc phải bắt đầu một cuộc chiến giá dầu mớiẢ Rập Xê Út có thể buộc phải bắt đầu một cuộc chiến giá dầu mới
1159-ng

Các tổ chức năng lượng thế giới như IEA, EIA, OPEC đều hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu năm 2021, triển vọng u ám hơn nhiều so với 1 tháng trước đây. Trong tuần qua, Tổng thống Nga V. Putin và Thái tử Ả rập Saudi Mohammed Bin Salman đã có 2 cuộc đàm thoại trực tiếp để thảo luận về hợp tác trong khuôn khổ OPEC+, cả hai bên đều nhấn mạnh sẵn sàng phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm duy trì sự ổn định trên thị trường năng lượng thế giới. Trong tháng 12 tới, các thành viên OPEC+ sẽ phải đưa ra quyết định - giữ nguyên kế hoạch nới lỏng hạn ngạch cắt giảm thêm gần 2 triệu bpd từ 7,7 triệu bpd xuống 5,7 triệu bpd hay không. Hiện Nga có kế hoạch giữ nguyên lộ trình tăng sản lượng. Đặc biệt, sản lượng từ phía Libya đang phục hồi nhanh chóng (dự báo lên 0,7 - 1,0 triệu bpd vào cuối năm).

Theo kịch bản xấu (mới nhất) của OPEC+, trong trường hợp dịch bệnh bùng phát mạnh và sản lượng khai thác của Libya tăng đều, thị trường sẽ đối mặt với dư thừa nguồn cung 200.000 bpd trong năm 2021, nhu cầu dầu thế giới giảm 10,8 triệu bpd xuống còn khoảng 89,2 triệu bpd. Ngay trong quý 4/2020, dự báo nhu cầu của OPEC+ đã thấp hơn IEA 636.000 bpd, EIA hơn 1,1 triệu bpd.

Biểu đồ dưới đây cho thấy dự báo ở mức thấp về nhu cầu thị trường dầu thô trong bối cảnh thị trường đi xuống. Trong đó màu đen là dự báo của OPEC, màu đỏ của IEA, và màu xanh của EIA.

1106-nl

Phát biểu sau cuộc họp Ủy ban kỹ thuật OPEC+ (JTC), Tổng thư ký OPEC cho biết, tổ chức này và các đối tác sẽ đảm bảo để giá dầu không giảm sâu khi diễn ra kỳ họp quyết định chính sách nới lỏng hạn mức vào cuối tháng 11 - đầu tháng 12 tới bất chấp nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới đang phục hồi chậm hơn dự kiến. JTC chính thức công bố tỷ lệ tuân thủ hạn ngạch tháng 9 ở mức 102%, cao hơn 1% so với tháng 8. Tính đến hết tháng 9, khối lượng khai thác vượt hạn ngạch ở mức 2,33 triệu bpd, đến cuối năm 2020 các thành viên vi phạm (Iraq, Nigeria, Nga, UAE) có nghĩa vụ cắt giảm bổ sung để bù đắp đủ khối lượng này.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Novak cho biết, các nguồn năng lượng truyền thống (hydrocarbon) sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng chủ đạo trong bảng cân đối năng lượng toàn cầu trong tương lai trung hạn và tỷ trọng các nguồn này tại các quốc gia BRICS vào năm 2040 vẫn sẽ chiếm trên 70%. Nga dự kiến giữ nguyên kế hoạch nới lỏng hạn ngạch OPEC+ từ đầu năm 2021.

Viễn Đông