OPEC+ thảo luận về sự phục hồi nhu cầu, sự trở lại của dầu Libya

14:59 | 16/10/2020

|
(PetroTimes) - Reuters dẫn các nguồn tin cho biết, Ủy ban OPEC+ đang thảo luận về những rủi ro giảm giá chính hiện nay đối với giá dầu. Đó là sự trở lại của nguồn cung dầu từ Libya và số ca mắc mới Covid-19 gia tăng.
5613-tong-thu-ky-opec-mohammad-barkindo
Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo

Ủy ban Kỹ thuật chung (JTC) mới đây đã tổ chức họp trực tuyến, trước thềm Hội nghị cấp Bộ trưởng chung (JMMC) của OPEC+ dự kiến ​​diễn ra vào ngày 19/10.

Theo đó, JTC đã tư vấn cho JMMC về các diễn biến thị trường dầu mỏ.

Trong tuyên bố khai mạc cuộc họp của JTC, Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết: "Những đám mây đen của đại dịch tiếp tục bao trùm lấy chúng tôi. Một số quốc gia trên thế giới đã xuất hiện làn sóng Covid-19 thứ hai, gây ra thảm kịch cả về con người và sự bất ổn kinh tế".

Quan chức OPEC nhắc lại quan điểm của nhóm rằng, thời kỳ tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng đã qua, song nhấn mạnh: "Lịch sử đã dạy chúng ta rằng không có hồi kết đối với sự cần thiết phải đối thoại và hợp tác để đạt được một hệ thống năng lượng bền vững và linh hoạt hơn vì lợi ích của tất cả mọi người".

Cuộc họp của Ủy ban OPEC+ diễn ra trong bối cảnh Libya vừa khởi động lại hoạt động sản xuất tại mỏ dầu lớn nhất Sharara. Libya hiện đang sản xuất khoảng 300.000 thùng/ngày và mỏ Sharara có thể giúp tăng thêm 200.000 thùng/ngày sau khi Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ở miền đông dỡ bỏ lệnh phong tỏa cảng dầu.

Sự gia tăng nguồn cung từ Libya đến cùng lúc với làn sóng Covid-19 thứ hai ở nhiều quốc gia, với các hạn chế mới được áp dụng ở các nền kinh tế lớn ở châu Âu, có nguy cơ đe dọa sự phục hồi kinh tế và nhu cầu dầu vốn đang mong manh.

Tại Anh, London và các khu vực ở phía bắc vào cuối tuần này sẽ chuyển sang các quy định hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với các cuộc tụ tập đông người, bao gồm cả trong quán rượu và nhà hàng.

Trong khi đó, Pháp chính thức áp đặt lệnh giới nghiêm tại khu vực ở thủ đô cùng 8 thành phố lớn và các khu vực lân cận khác trên toàn nước Pháp bắt đầu từ ngày 17/10.

Bình An