OPEC lạc quan về thị trường dầu năm 2022

10:25 | 19/01/2022

|
(PetroTimes) - Tác động của biến thể Omicron đối với nhu cầu dầu toàn cầu đã yếu hơn so với dự kiến ​​một tháng trước và thị trường dầu sẽ được hỗ trợ tốt trong suốt năm 2022 bất chấp các chính sách thắt chặt tiền tệ, OPEC cho biết.
OPEC lạc quan về thị trường dầu năm 2022

Trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR) được theo dõi chặt chẽ ngày hôm nay, OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu cho năm 2022 ở mức 4,2 triệu thùng/ngày. Mức tiêu thụ trung bình toàn cầu đạt 100,8 triệu thùng/ngày, vượt quá mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Theo OPEC, tác động của Omicron thực sự nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn, nhắc lại quan điểm vào tháng 12, khi họ cũng không thực hiện bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với dự báo nhu cầu.

Sau khi quý 4 năm 2021 kết thúc, OPEC hiện đã điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu cho quý đầu tiên của năm 2022 cao hơn, chủ yếu để giải quyết nhu cầu cao hơn dự kiến ​​ở châu Mỹ và châu Á Thái Bình Dương và bất chấp sự xuất hiện của biến thể Omicron.

OPEC không kỳ vọng các hành động từ Fed và các ngân hàng trung ương khác - vốn đã báo hiệu các đợt tăng lãi suất sẽ đến trong năm nay - sẽ làm chậm đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

"Tóm lại, các hành động tiền tệ được cho là sẽ không cản trở động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu cơ bản, mà là nhằm điều chỉnh lại các nền kinh tế đang phát triển quá nóng. Với dự báo nhu cầu dầu mạnh mẽ đang diễn ra, và nỗ lực không ngừng của các nước thành viên OPEC và các nước ngoài OPEC tham gia vào DoC, thị trường dầu dự kiến ​​sẽ vẫn được hỗ trợ tốt trong suốt năm 2022", OPEC nhấn mạnh.

OPEC nói rằng sự xuất hiện của các biến thể mới sau Omicron là một yếu tố không chắc chắn cho năm 2022, cũng như các nút thắt trong chuỗi cung ứng có thể kìm hãm một số động lực.

Sản lượng dầu thô của OPEC đã tăng 170.000 thùng/ngày trong tháng trước, so với mức tăng 253.000 thùng/ngày được phép hàng tháng theo thỏa thuận OPEC+.

Bình An