OPEC+ duy trì sản lượng mục tiêu bất chấp giá vượt vượt ngưỡng 100 USD

19:50 | 28/02/2022

|
(PetroTimes) - Bất chấp giá dầu vượt 100 USD trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, liên minh OPEC+ dự kiến ​​vẫn duy trì tăng thêm 400.000 thùng/ngày trong mục tiêu sản lượng hàng tháng.
OPEC+ duy trì sản lượng mục tiêu bất chấp giá vượt vượt ngưỡng 100 USD

Nga và Ả Rập Xê-út, hai nước dẫn đầu nhóm OPEC+, đã quản lý nguồn cung cho thị trường từ đầu năm 2017 và sống sót sau sự sụp đổ nhu cầu năm 2020, cũng như sự rạn nứt kéo dài một tháng về thị phần giữa hai quốc gia khai thác dầu hàng đầu thế giới.

Một số thành viên OPEC cũng là đồng minh của Mỹ, chẳng hạn như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Kuwait.

Việc Nga tấn công Ukraine được xem là động thái khiến giá dầu tăng vọt lên 100 USD vào đầu tuần trước, đã không thay đổi động lực về sản lượng trong OPEC+, các nguồn tin trong liên minh này nói với Reuters.

"Nga có quan hệ đối tác chặt chẽ với Ả Rập Xê-út. Sự hợp tác này sẽ tiếp tục", một nguồn của Nga nói với Reuters. "Về cuộc họp tiếp theo, sẽ không có thay đổi nào", nguồn tin nói thêm.

Ngoài ra, một nguồn tin cấp cao của OPEC+ cũng bác ý kiến ​​cho rằng, việc Nga tấn công Ukraine có thể là dấu chấm hết cho liên minh này.

Các nguồn tin khác trong OPEC+ nói với Reuters rằng họ không mong đợi những thay đổi trong thỏa thuận khi các Bộ trưởng nhóm họp vào tuần này để thảo luận về mức sản lượng cho tháng Tư. OPEC+ cần phải giữ một chính sách ổn định và không chính trị hóa quyết định này bởi đây không phải là một tổ chức chính trị.

Trên thực tế, cả OPEC và OPEC+ đã không bơm đủ sản lượng theo hiệp ước, về cơ bản làm thắt chặt thị trường và làm sai lệch giả định của các nhà phân tích về sự cân bằng thị trường. Trong nửa năm nay, OPEC+ thực tế bổ sung vào thị trường mỗi tháng thấp hơn so với mức tăng danh nghĩa 400.000 thùng/ngày được công bố tại mỗi cuộc họp của OPEC+ kể từ tháng 8/2021.

Ước tính trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào tháng 2 cho thấy, khoảng cách giữa sản lượng OPEC+ và mức mục tiêu đã lên tới 900.000 thùng/ngày trong tháng 1.

Bình An