Ông Putin khẳng định Nga sẽ chiến thắng trong cuộc chiến dầu mỏ với Ả Rập Saudi

08:07 | 12/03/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/3 cho biết, ông "chắc chắn" rằng nền kinh tế Nga sẽ "chiến thắng" sau cuộc chiến giá dầu đang diễn ra với Ả Rập Saudi.
ong putin khang dinh nga se chien thang trong cuoc chien dau mo voi a rap saudi
Tổng thống Nga Vladimir Putin

"Nhiều khả năng các lĩnh vực sản xuất chính của Nga sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều sau cuộc chiến nay", ông Putin nói trong một cuộc họp với các nhà đầu tư được công bố trên trang web của điện Kremlin.

"Tôi chắc chắn rằng Nga sẽ vượt qua thời kỳ hỗn loạn này với sự bình thản", Tổng thống Nga nói thêm.

Là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới nhưng không phải là thành viên của OPEC, tuần trước Nga đã phản đối việc giảm thêm 1,5 triệu thùng mỗi ngày. Đáp lại, Ả Rập Saudi đã hạ giá dầu xuống mức thấp kỷ lục, khiến thị trường tài chính sụt giảm, đặc biệt ảnh hưởng đến Moscow.

"Các hành động như thế này tạo ra những khó khăn, nhưng ngược lại, chúng cũng tạo ra những cơ hội mới", ông Putin nói, và thêm rằng Ngân hàng Trung ương và chính phủ Nga có "đủ công cụ và nguồn lực để bảo đảm sự ổn định của nền kinh tế Nga”.

Chính quyền Nga đảm bảo rằng sau nhiều năm thắt lưng buộc bụng về ngân sách, ngân quỹ nhà nước đã được dự trù trong trường hợp giá dầu giảm và có thể hỗ trợ ngay cả khi giá dầu giảm kéo dài.

Ngân quỹ nhà nước Nga đã tích lũy 150 tỷ USD sẽ giúp kinh tế Nga trụ vững từ sáu đến mười năm nếu giá dầu giảm xuống còn 25-30 USD mỗi thùng, theo Bộ Tài chính Nga.

Giá dầu ngày 11/3 tiếp tục giảm sau khi gã khổng lồ Aramco Saudi tuyên bố sẽ tăng thêm năng lực sản xuất dầu.

ong putin khang dinh nga se chien thang trong cuoc chien dau mo voi a rap saudiNga tăng đầu tư chế biến sau dầu mỏ và sản xuất các sản phẩm hóa dầu
ong putin khang dinh nga se chien thang trong cuoc chien dau mo voi a rap saudiLibya ảnh hưởng thế nào tới thị trường dầu mỏ?
ong putin khang dinh nga se chien thang trong cuoc chien dau mo voi a rap saudiCuộc chiến chống Iran của Mỹ nhằm vào dầu lửa

Nh.Thạch

AFP