Ông Putin chỉ định ngày hoàn thành đường ống Nord Stream 2

16:45 | 12/01/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/1 cho biết, ông hy vọng rằng đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), nối Nga với Đức, sẽ hoàn thành vào đầu năm 2021, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.
ong putin chi dinh ngay hoan thanh duong ong nord stream 2
Xây dựng đường ống Nord Stream 2

"Tôi hy vọng rằng trước khi kết thúc năm 2020, hoặc muộn nhất là trong quý đầu tiên của năm 2021, công trình xây dựng Nord Stream 2 sẽ hoàn thành và đường ống dẫn khí sẽ đi vào hoạt động", ông Putin nói trong một cuộc họp báo ở Moscow với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Lộ trình như vậy chậm hơn một năm so với dự kiến ban đầu. Ban đầu, Nga và Đức lên kế hoạch vận hành ống này vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Bà Merkel cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Đức đối với dự án và một lần nữa tố cáo lệnh trừng phạt của Washington làm đình trệ công việc xây dự dự án, vì công ty lắp đặt đường ống dưới đáy biển Baltic đã rút tàu chuyên dụng để tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

"Tôi tin rằng chúng tôi có thể hoàn thành Nord Stream 2 bất chấp các lệnh trừng phạt. Tổng thống Nga đã chỉ định thời hạn cuối cùng, mặc dù có chút chậm trễ, nhưng dự án dứt khoát sẽ được hoàn thành", bà Merkel nói.

"Chúng tôi cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ không phù hợp, và đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục hỗ trợ dự án này", Thủ tướng Đức nói thêm.

Đã được xây dựng hơn 80%, đường ống Nord Stream 2 ngầm dưới biển nối Nga đến bờ biển Đức sẽ tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên của Nga chuyển sang Tây Âu thông qua Đức, quốc gia tiêu thụ chính từ dự án này. Do tập đoàn Gazprom của Nga khởi xướng, hợp tác với các công ty châu Âu: Engie, OMV, Shell, Uniper và Wintershall, Dòng chảy phương Bắc 2 có công suất 110 tỷ m3 mỗi năm. Nhưng đối với Washington và một số nước châu Âu - Ba Lan, các nước Baltic và Ukraine, đường ống này sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga. Họ cho rằng Moscow có thể sử dụng khí đốt như một vũ khí để gây áp lực chính trị với châu Âu. Ngoài ra, những nước phản đối còn cho rằng Nord Stream 2 khiến đồng minh Ukraine của họ bị mất nguồn thu đáng kể từ việc vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu.

Nga đã nhiều lần chỉ ra rằng Nord Stream 2 là một dự án kinh tế thuần túy đáp ứng lợi ích của châu Âu. Đối với một số nhà quan sát, ngoài cuộc xung đột địa chính trị với Nga, sự phản đối của Mỹ đối với Nord Stream 2 là một phần của cuộc tấn công thương mại từ Hoa Kỳ: Washington, một nhà sản xuất khí đốt lớn, muốn tăng xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng sang châu Âu mặc dù châu lục này có chút kháng cự vì giá khí đốt của Mỹ bán cho họ cao hơn nhiều của Nga.

ong putin chi dinh ngay hoan thanh duong ong nord stream 2Trump ký luật áp đặt lệnh trừng phạt đường ống Nord Stream 2
ong putin chi dinh ngay hoan thanh duong ong nord stream 2Nord Stream 2 sẽ củng cố ảnh hưởng của Nga đối với châu Âu
ong putin chi dinh ngay hoan thanh duong ong nord stream 2Bài toán năng lượng Nga - EU - Ukraine - Mỹ

Nh.Thạch

AFP