Occidental cảnh báo về tình trạng thiếu dầu vào năm 2025

11:16 | 06/02/2024

|
(PetroTimes) - Occidental Petroleum được Warren Buffett hậu thuẫn dự đoán nguồn cung dầu sẽ thiếu hụt vào năm 2025 do toàn cầu không thể thay thế dự trữ dầu thô với tốc độ đủ nhanh.
Occidental cảnh báo về tình trạng thiếu dầu vào năm 2025

Giám đốc điều hành Occidental Vicki Hollub nói với CNBC tại Hội nghị Nhà đầu tư ở Phoenix, Arizona rằng: "Trong một vài năm nữa, chúng tôi sẽ rất thiếu nguồn cung".

Lưu ý rằng khoảng 97% lượng dầu mà thế giới hiện đang khai thác là từ những khám phá được thực hiện trong thế kỷ 20; tuy nhiên, trên toàn cầu, chưa đến 50% lượng dầu thô được khai thác trong thập kỷ qua đã được thay thế.

Cảnh báo về nguồn cung của Hollub được đưa ra vào thời điểm thị trường đang định giá tình trạng dư cung, với giá dầu giảm 7% trong tuần trước và căng thẳng địa chính trị không thể tác động đáng kể đến kim ngạch.

Giám đốc điều hành Occidental cho biết, mặc dù Mỹ, Brazil, Canada và địa điểm khai thác dầu khổng lồ mới Guyana hiện đang cho sản lượng dầu thô cao kỷ lục và ngay cả khi đối mặt với nhu cầu sụt giảm của Trung Quốc, tương lai vẫn là tình trạng thiếu hụt.

Hollub nhận định: "Thị trường hiện đang mất cân bằng, nhưng một lần nữa, đây là vấn đề về nhu cầu ngắn hạn. Song đây sẽ là vấn đề về nguồn cung dài hạn", cô nói.

Năm ngoái, nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng nhanh chóng, với mức tiêu thụ năm 2023 vượt mức năm trước hơn 2 triệu thùng mỗi ngày. Sự đồng thuận giữa các cơ quan năng lượng là nhu cầu dầu toàn cầu sẽ chứng kiến một đợt tăng trưởng khác vào năm 2024.

Energy Intelligence dự đoán rằng nhu cầu toàn cầu năm nay sẽ ở mức khiêm tốn 1,1 triệu thùng/ngày, phản ánh thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid, trong khi OPEC dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu 1,8 triệu thùng/ngày vào năm 2025.

Cảnh báo của Occidental được đưa ra khi Ả Rập Xê-út thông báo rằng họ sẽ không mở rộng năng lực khai thác dầu như đã lên kế hoạch trước đó.

Bình An

OP