Ô tô điện cũng gây ô nhiễm không kém?

08:00 | 11/08/2019

|
(PetroTimes) - Các nhà khoa học cho rằng việc thay thế xe hơi chạy bằng động cơ đốt trong bằng xe ô tô điện có thể còn nguy hiểm hơn đối với môi trường, vì việc thay thế động cơ xăng bằng động cơ điện sẽ dẫn đến lượng khí thải CO2 lớn hơn.    

Động cơ đốt trong nguy hiểm cho môi trường như thế nào?

Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu (diesel, xăng), nhiều chất có hại xâm nhập vào khí quyển, bao gồm cả loại khí nhà kính rất mạnh là carbon dioxide.

o to dien cung gay o nhiem khong kem

Ngoài ra, khí thải, tùy thuộc vào loại và chất lượng của nhiên liệu, có thể chứa một lượng lớn các chất có hại tồn tại trên mặt đất, trong cây cỏ, trong nước và có thể dẫn đến cái chết của một số loài động vật.

Tuy nhiên, việc thay thế động cơ đốt trong bằng động cơ điện cũng có thể gây hại không kém cho môi trường.

Tác hại của bất kỳ thiết bị/sản phẩm nào cũng đều được đo lường bằng dấu vết của carbon dioxide được sinh ra trong quá trình sản xuất, cũng như các nguồn tài nguyên bị chi tiêu cho nó và bị ô nhiễm vì nó, ví dụ như nước.

Điều quan trọng không kém là liệu có thể kéo dài tuổi thọ của một vật hoặc tái chế nó hay không, và bao nhiêu tài nguyên sẽ được chi cho nó.

Pin lithium-ion, thường được sử dụng trong xe điện, là chất độc. Và không thể tái chế chúng.

Vấn đề là việc tạo ra điện được sử dụng cho xe hơi, nếu xe được sạc từ máy phát chạt bằng xăng hoặc từ than/dầu bị đốt cháy - tiện ích của động cơ như vậy có xu hướng bằng không, bởi vì khí thải vẫn được phát ra trong cùng một lượng.

Theo đánh giá về vòng đời của một chiếc xe điện, được thực hiện bởi giáo sư M. Message từ Đại học Mở Brussels, 70% lượng khí thải CO2 được tạo ra trong quá trình sản xuất điện dùng để sạc cho xe chạy, 15% trong quá trình sản xuất thân xe và pin lithium.

Việc sản xuất các vật liệu chính cho ô tô điện cũng bao gồm các quá trình độc hại và đòi hỏi một lượng lớn năng lượng.

Quá trình này có thể được tối ưu hóa trong tương lai bằng cách chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời các nhà khoa học sẽ phải tạo ra các công nghệ để xử lý pin đã qua sử dụng.

Nếu được như vậy thỉ điều này sẽ giảm 35% lượng khí thải carbon.

Tuy nhiên, hiện tại thì xe ô tô điện vẫn là một giải pháp tạm thời.

Giải pháp này thuận tiện cho các thành phố lớn, như với việc sử dụng rất nhiều những chiếc xe như vậy, không khí thực sự trở nên sạch hơn, vì không có khí thải từ các xe cộ chạy trên đường phố.

Một phần thân thiện với môi trường, cũng như không gây ô nhiễm không khí vẫn là việc chuyển ô tô sang động cơ chạy bằng khí thiên nhiên.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một giải pháp tạm thời.

Bá Thủy (theo RT)